ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กรมท้องถิ่นอำนวยความสะดวกให้ผู้สอบแข่งขันได้ตำแหน่งครูผู้ช่วยทั้ง 82 ราย ที่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู ขอคุรุสภาพิจารณาออกหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาได้โดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
01 ก.พ. 2561

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) ได้มีการดำเนินการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเป็นข้าราชการการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น โดยได้มีการประกาศขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ จำนวน 31,895 คน และได้เรียกผู้สอบแข่งขันได้ จำนวน 10,921 คน มารายงานตัวเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น ระหว่างวันที่ 18 – 22 ธันวาคม 2561 นั้น จากการรายงานตัวดังกล่าว ปรากฏว่ามีผู้สอบแข่งขันได้ในตำแหน่งครูผู้ช่วย จำนวน 82 ราย เป็นผู้ไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู แต่มีหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่ออกโดยคุรุสภา (ใช้ประกอบการปฏิบัติการสอนได้เฉพาะโรงเรียนที่ระบุไว้ในหนังสืออนุญาตเท่านั้น) ซึ่งไม่สามารถใช้ในการบรรจุในโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ ถึงแม้ว่าผู้สอบแข่งขันได้ดังกล่าวจะเป็นผู้มีคุณสมบัติตรงตามประกาศรับสมัครก็ตาม ดังนั้น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เห็นว่า จึงได้ขอความร่วมมือคุรุสภาในการพิจารณาออก “หนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ” โดยระบุชื่อสถานศึกษาที่ปฏิบัติการสอนเป็นชื่อ “สถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” ที่ผู้สอบแข่งขันได้จะไปบรรจุและแต่งตั้ง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สอบแข่งขันได้ดังกล่าวและเพื่อให้สามารถบรรจุแต่งตั้งได้ทันในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 และเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2561 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้รับแจ้งจากสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาว่า คณะกรรมการคุรุสภา ได้มีมติให้ออกหนังสือให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพให้แก่ผู้สอบแข่งขันได้ทั้ง 82 รายเรียบร้อยแล้ว และสำนักงานเลขานุการคุรุสภา ได้ดำเนินการออกหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพให้ โดยสามารถตรวจสอบและจัดพิมพ์เอกสารที่แสดงข้อมูลสถานะของผู้ได้รับอนุญาต เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการบรรจุและแต่งตั้งในตำแหน่งครูผู้ช่วยในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 ได้ทางเว็บไซด์ WWW.KSP.OR.TH และสำหรับหนังสืออนุญาตฯ นั้น  เมื่อกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้รับจากสำนักงานเลขานุการคุรุสภาแล้ว จะทำการจัดส่งให้แก่ครูผู้ช่วยทั้ง 82 รายต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...