ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
‘พาณิชย์’ เผยทัพหมีขาวพร้อมบุก EEC ในเดือนกุมภาพันธ์นี้
02 ก.พ. 2561

       นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังพบหารือกับนายคีริลล์ บาร์สกี เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย เมื่อวันศุกร์ที่ กุมภาพันธ์ 2561 ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะเพื่อแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง และหารือเรื่องรายละเอียดกำหนดการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายอเล็กเซย์ กรูซเดียฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งจะนำทีมคณะนักธุรกิจรัสเซียที่สนใจเข้ามาลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ของไทย

          นายสนธิรัตน์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า รัสเซียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 29 ของไทยในตลาดโลกและอันดับที่ 1 ในกลุ่มเครือรัฐเอกราช (Commonwealth of Independent States: CIS) ไทยและรัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ดีและราบรื่นมาตลอด โดยในปี 2560 ที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศได้ร่วมฉลองครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูต 120 ปี มีการพบหารือในระดับสูงเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ และมีการจัดกิจกรรมทั้งของภาครัฐและเอกชนเพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุน และขยายความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ นับเป็นการเน้นย้ำความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างกันในทุกมิติ

          ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตสหพันรัฐรัสเซียได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า รวมถึงกำหนดการเยือนของนายอเล็กเซย์ กรูซเดียฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ระหว่างวันที่ 20-23 กุมภาพันธ์ 2561 โดยจะนำคณะนักธุรกิจชั้นนำของรัสเซียประมาณ 20 บริษัท ในสาขาที่รัสเซียมีความเข้มแข็งและเป็นอุตสาหกรรม S-Curve ของไทย ร่วมเดินทางมาศึกษาโอกาสการลงทุนในโครงการEEC อาทิ กลุ่มเทคโนโลยีสร้างสรรค์ (Digital Economy: DE) พลังงานนิวเคลียร์ น้ำมัน แก๊สธรรมชาติ บริหารท่าเรือ สนามบิน รักษาความปลอดภัย ยานยนต์เพื่อการก่อสร้างและอาวุธ ยานยนต์ทั่วไป ผลิตภัณฑ์เหล็ก เทคโนโลยีชีวภาพ และเทคโนโลยีสื่อสาร ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของรัสเซียที่ต้องการจะพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับไทย โดยในขณะนี้ ทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นระหว่างการเยือน ได้แก่ การพบหารือในระดับสูง การสัมมนาภาคธุรกิจไทย-รัสเซีย การพบปะหารือจับคู่ระหว่างภาคธุรกิจ และการเยี่ยมชมดูงานภายใต้โครงการ EEC เพื่อให้ความรู้ต่อนักลงทุนรัสเซียเกี่ยวกับโอกาสการลงทุนในโครงการ EEC ของไทย

          ทั้งนี้ ในปี 2560 ไทยและรัสเซียมีมูลค่าการค้ารวม 3,130 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 61.20 โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทยได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล ผลไม้กระป๋องและแปรรูป เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ข้าว อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป สินค้านำเข้าสำคัญของไทย ได้แก่ น้ำมันดิบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ ถ่านหิน พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป แร่และผลิตภัณฑ์จากแร่ กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ และเนื้อสัตว์สำหรับการบริโภค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...