ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"มีชัย" ติง สนช.ปรับแก้ พรป.ส.ว.อาจไม่เข้าใจเจตนารมณ์ของ กรธ.
02 ก.พ. 2561

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. เปิดเผยว่า การปรับแก้ไขในร่างกฎหมายลูกว่าด้วยได้มาซึ่ง สว. ที่มีการแก้ไขหลายประเด็น ก็ไม่ทราบว่า สนช. เข้าใจความมุ่งหมายของ กรธ. ที่ต้องการให้ประชาชนทุกสาขาอาชีพมามีส่วนร่วมทางการเมือง เป็นสภาประชาชนหรือไม่ ทั้งการแบ่งกลุ่มอาชีพ 20 กลุ่ม และให้มีผู้สมัครอิสระเพียงประเภทเดียว กรธ. จึงจะต้องไปชี้แจงกับ สนช. รวมถึง กรณีที่ สนช. ยกเลิกระบบเลือกไขว้ ซึ่งจากการพูดคุยกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ก็เห็นพ้องว่า ระบบนี้จะทำให้เกิดการฮั้วกันได้ยาก จึงยังไม่อาจพูดได้ว่า ประเด็นเหล่านี้จะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่มองว่า ไม่ตรงตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ หรือหากขัดกับรัฐธรรมนูญ กรธ. ก็ไม่มีอำนาจส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

ส่วนกรณีที่ สนช. มีมติขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. หลังประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา 90 วันว่า หาก สนช. เห็นความจำเป็น กรธ. ก็ไม่สามารถไปแย้งในแง่ของรัฐธรรมนูญได้ แต่ยอมรับว่า หากไม่แก้เงื่อนเวลาดังกล่าว ก็จะส่งผลกระทบต่อการจัดทำไพรมารีโหวต จนทำให้พรรคการเมืองส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งไม่ทัน หรือส่งได้ไม่ครบ เนื่องจากเป็นกติกาใหม่ และต้องใช้เวลาดำเนินการ

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐสภา และสมาชิก กรธ. ยังได้เข้าอวยพร และมอบกระเช้าของขวัญแก่นายมีชัย เนื่องในวันคล้ายวันเกิด 2 ก.พ. 61 ครบ 80 ปีของนายมีชัยด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...