ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กสม.จัดอบรมส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้กับหน่วยงานในพื้นที่
02 ก.พ. 2561

สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า จัดโครงการฝึกอบรมส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ภายใต้แผนบูรณาการโครงการสร้างความเข้มแข็งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้) หลักสูตรสำหรับผู้บังคับบัญชา โดยมีการบรรยายพิเศษ โดย พลเอกมณี  จันทร์ทิพย์ ผู้แทนพิเศษรัฐบาล/ที่ปรึกษาผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4  และกล่าวชี้แจงวัตถุประสงค์/เป้าหมายโครงการ โดย นายบุญเกื้อ  สมนึก รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

นายชาติชาย สุทธิกลม กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  บรรยายพิเศษ เรื่อง “การตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน” ว่าการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่จะทำให้สังคมยอมรับนั้น ต้องปฏิบัติให้อยู่ในกรอบของกฎหมายและคำนึงสิทธิมนุษยชน  ทั้งนี้ ควรเป็นไปด้วยความโปร่งใส ชัดเจน ตรงไปตรงมาและสามารถตรวจสอบได้  ซึ่งหากสามารถปฏิบัติได้  ข้อกล่าวหาทั้งหลายก็ไม่สามารถทำลายความชอบธรรมของการปฏิบัติได้ 

จากนั้น นางอังคณา  นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  บรรยาย เรื่อง “บทบาทคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กับพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน” โดยกล่าวว่า  กสม. ทำงานโดยยึดหลักการปารีส ทั้งนี้ตามหลักการปารีส กสม. ต้องมีความเป็นอิสระจากรัฐ  และรัฐต้องสนับสนุนงบประมาณที่เพียงพอ นอกจากนี้ กสม. ต้องเฝ้าระมัดระวังเหตุการณ์ที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง การให้ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน การเสนอแนะกฎหมาย และการนำหลักสิทธิมนุษยชนมาปฏิบัติ ตลอดจนให้คำปรึกษารัฐบาลเพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ รัฐต้องปฏิบัติตามพันธกรณีและอนุสัญญาที่ประเทศไทยได้ไปลงนามไว้ซึ่งจะมีผลผูกพัน  โดยให้มีการปรับปรุงกฎหมาย  กฎระเบียบให้สอดคล้อง  ซึ่งหมายรวมถึงการยกเลิกกฎหมายที่ขัดกับอนุสัญญา

จากนั้น เป็นการอภิปราย เรื่อง “การปฏิบัติที่สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน ตามอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการประติบัติหรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรมหรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี” โดย นายสิทธิพงษ์  จันทร์วิโรจน์ อดีตอนุกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  นางนงภรณ์  รุ่งเพชรวงษ์ ที่ปรึกษากรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ  และนายสันติ  ลาตีฟี  รักษาการแทนผู้อำนวยการกลุ่มงานพันธกรณีและมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นวิทยากร

สำหรับโครงการฝึกอบรมส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ภายใต้แผนบูรณาการโครงการสร้างความเข้มแข็งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้) กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มกราคม ถึง 9 กุมภาพันธ์ 2561 โดยแบ่งเป็นหลักสูตรสำหรับผู้บังคับบัญชา 1 รุ่นและหลักสูตรสำหรับผู้ปฏิบัติงาน 3 รุ่น  ซึ่งการฝึกอบรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานของรัฐในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับการส่งเสริมความรู้  ความเข้าใจหลักการของสิทธิมนุษยชนและสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...