ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ก.พลังงานเดินหน้าตามโครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน”
09 ก.พ. 2561

         นายศิริ  จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  เปิดเผยว่ากระทรวงพลังงาน ได้เข้าร่วมรับฟังการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน : ไทยนิยม ยั่งยืน ซึ่งเบื้องต้นจะเป็นการบูรณาการการขับเคลื่อนงาน โครงการของหน่วยงานต่างๆ จากรัฐบาล ที่มีเป้าหมายลงพื้นที่ในระดับหมู่บ้านตามแนวทางนโยบายประชารัฐ พร้อมพัฒนา แก้ไขปัญหาในมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง ไปจนถึงการสร้างความตระหนักรู้ถึงบทบาทหน้าที่ของประชาชน ในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศตามระบอบประชาธิปไตย โดยได้แบ่งออกเป็น 10 ด้านสำคัญ ๆ อาทิ สัญญาประชาคม ผูกใจไทยเป็นหนึ่ง ชุมชนอยู่ดีมีสุข รู้เท่าทันเทคโนโลยี และในส่วนของกระทรวงพลังงานจะอยู่ในกลุ่มงานตามภารกิจ ของทุกหน่วยงาน (Function) 
         ทั้งนี้  กลไกการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ดังกล่าว จะมีพื้นที่ดำเนินการครอบคลุม 76 จังหวัด 878 อำเภอ 7,663 ตำบล  รวมถึง 50 เขตในกรุงเทพมหานคร และเมื่อรวมหมู่บ้านชุมชน และชุมชนในกรุงเทพมหานคร จะครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศถึง 83,151 แห่ง โดยจะมีคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน เข้าดำเนินการในกรอบงานต่างๆ ซึ่งเบื้องต้นกระทรวงพลังงาน ที่เป็นหนึ่งในคณะกรรมการฯ จะได้ร่วมผลักดันนโยบายด้านพลังงานที่สำคัญ ๆ เพื่อการเข้าถึงพื้นที่ชุมชนต่างๆ ตามโครงการฯ  โดยเฉพาะด้านการวางแผนพลังงานชุมชน ซึ่งกระทรวงพลังงานได้ถือเป็นนโยบายสำคัญ และได้ขับเคลื่อนดำเนินการมาต่อเนื่อง รวมทั้งด้านการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนที่เหมาะสมต่อศักยภาพในพื้นที่นั้น ๆ  เพื่อเร่งสร้างงานสร้างอาชีพให้ชุมชน หรือสร้างผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มขึ้น ผ่านการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีพลังงานทดแทน อาทิ ระบบสูบน้ำแสงอาทิตย์ ระบบอบแห้งแสงอาทิตย์เพื่ออบแห้งสินค้าการเกษตร ระบบอบแห้งแสงอาทิตย์ในบ่อเลี้ยงปลา พลังงานน้ำระดับชุมชน  การส่งเสริมการใช้เตาประสิทธิภาพสูง เป็นต้น 
          “การดำเนินการตามแนวทาง ไทยนิยม ยั่งยืน กระทรวงพลังงานพร้อมจะร่วมผลักดันให้ได้ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม โดยนอกจากจะเป็นการผลักดันให้เกิดการใช้พลังงานทดแทนอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ตามศักยภาพของพื้นที่แล้ว ยังช่วยสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะสนับสนุนโครงการต่างๆ ผ่านกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกร ซึ่งจะช่วยให้ชุมชนมีรายได้ที่ยั่งยืน และยังได้ช่วยเปลี่ยนทัศนคติของคนในชุมชนให้ใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า พร้อมๆไปกับการตระหนักเห็นถึงความสำคัญของพลังงานทดแทน ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นทำในการทำงานด้านพลังงาน” นายศิริกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...