ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ประธาน กรธ. ปฏิเสธเข้าร่วมเป็นคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย ทบทวนร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. และหากสุดท้ายมีการคว่ำร่างกฎหมาย ก็เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นานในก
13 ก.พ. 2561

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. เปิดเผยเกี่ยวกับการส่งตัวแทนจาก กรธ. เป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญร่วม 3 ฝ่าย เพื่อทบทวนร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ว่าจะมีการพิจารณากันในที่ประชุมวันพรุ่งนี้ แต่คณะกรรมาธิการทั้ง 2 ชุด ตนเองจะไม่เข้าไปทำหน้าที่ทบทวน เพราะเชื่อว่าตัวแทนจาก กรธ. ที่เคย เป็นกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 2 ชุดจะทำหน้าที่ได้

ส่วนความเห็นต่างจนอาจนำไปสู่การลงมติคว่ำร่างกฎหมายนั้น นายมีชัยบอกว่า หากมีการลงมติคว่ำร่างกฎหมาย สุดท้ายฝ่ายที่จะต้องยกร่างขึ้นใหม่ ก็จะกลับมาที่ กรธ. ในฐานะที่รัฐธรรมนูญระบุให้เป็นฝ่ายยกร่างกฎหมายลูกให้แล้วเสร็จ จนประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่กรณีที่รัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุกรอบเวลา เกี่ยวกับการยกร่างกฎหมายลูก หลังจาก สนช. มีมติคว่ำร่างนั้น นายมีชัยบอกว่า ไม่มีเหตุผลที่ กรธ. จะใช้เวลานาน อาจจะพิจารณากันเพียง 1 วันก็ได้ เพราะ สนช. ยังใช้เวลาเพียงครึ่งวันแก้ร่างกฎหมายลูกจ้างฉบับได้

ส่วนอุบัติเหตุทางการเมืองในชั้นพิจารณาทบทวนร่างกฎหมาย ที่อาจนำไปสู่การคว่ำร่างกฎหมายในขั้นสุดท้ายนั้น นายมีชัย บอกว่า ไม่อยากให้มีการคาดเดาล่วงหน้าถึงผลที่จะเกิดขึ้น เพราะเชื่อว่าการทบทวนในชั้นกรรมาธิการร่วม น่าจะมีการพูดคุยกันอย่างมีเหตุผล แต่ก็ไม่สามารถเดาใจ สมาชิก สนช. ทั้ง 250 คนได้ แต่เชื่อว่ายังไม่มีสัญญาณที่จะนำไปสู่การคว่ำร่างกฎหมาย

นายมีชัย บอกด้วยว่า ประเด็นที่ กรธ. โต้แย้ง ล้วนเป็นประเด็นที่ สนช. ให้ความเห็นชอบทั้งนั้น แต่เราก็โต้แย้งภายในสิ่งที่เห็นสมควร ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการคุยกันในที่ประชุมคณะกรรมาธิการร่วม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...