ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
ประวัติของนาย หยางเซิง แซ่ลี้
11 ธ.ค. 2558

           เมื่อปี 2540  นาย หยางเซิง แซ่ลี้ ได้เดินผ่าน กลุ่มคนขายของเก่า ที่เขาไปเหมาของเก่าตามสถานที่ต่างๆมาวางขายแบกับดินขาย ผมก็เหลือบไปเห็นก้อนดำๆก้อนนึง ซึ่งมีดินหุ้มมองไม่รู้ว่าเป็นอะไร ผมก็ได้ถามคนขายว่าก้อนอะไร คนขายตอบไม่รู้เพิ่งไปเหมามาจากศาลเจ้าล้างที่ไหนสักที่นึง ด้วยความที่ผมสัมผัสได้ผมก็ได้กล่าวไปว่านี้ องค์ตั้วเหล่าเอี้ย (หรือที่คนไทยเรียก เจ้าพ่อเสือ) ลองล้างดูสิ คนขายทำหน้างง แล้วตอบกลับว่าถ้าล้างให้ดูแล้วจะเช่ามั้ย ถ้าไม่เช่าไม่ล้าง ผมก็ตอบไปว่าล้างเลย เดียวผมเช่าเอง (ทั้งๆที่ตัวเองไม่ค่อยมีเงินในช่วงนั้น) พอล้างออกมาคนขายถึงกับงงเป็นรอบสองเป็นองค์ตั้วเหล่าเอี้ยจริงๆด้วย ทำจากไม้จันทร์หอมแกะโบราณ  ผมจึงต้องเช่าตามสัญญา ใน ราคา 7,000 บาท

              ผมได้องค์ท่านมาก็อธิษฐาน ขอให้กิจการของผมเจริญรุ่งเรือง ผมจะสร้าง ศาลให้ท่านสถิตอยู่นี้  คือจุดเริ่มต้นของการสร้างในครั้งแรก ต่อมากิจการค้าผมก็เจริญรุ่งเรืองมาโดยตลอด ก็ก็นึกถึงคำสัญญาที่เคยกล่าวไว้ต่อองค์ตั้งเหล่าเอี้ย จึงได้เริ่มมองหาสถานที่เพื่อจะสร้างที่ประทับ ก็ได้บุญบารมี มีผู้ใจบุญให้ใช้ที่ของท่าน สร้างโรงพระชั่วคราวบริเวณบ้านถนนต่ำเพื่อให้คนผ่านไปผ่านมาได้สักการะบูชา ในการสร้างตอนแรกผมก็ได้รวบรวมกลุ่มคนที่มีจิตใจศรัทธาในองค์ท่าน รวบรวมกำลัง ทรัพย์ กำลังกาย ในการสร้างศาลเล็กๆก่ออิฐหลังคาสังกะสีขึ้นมาได้  ในเวลา1ปีผมได้เดินทางไปอัญเชิญ ขี้เถ้าธูปศักดิ์สิทธ์ เกือบทั่วประเทศมาประกอบ ประกอบกับการที่ผมปวารณาตนรับใช้องค์ตั้วเหล่าเอี้ยนั้น จึงทำให้การทำอะไรก็แล้วแต่ราบลื่นไปเสียทุกอย่าง กระทั่งพิธีเปิดศาลเจ้าพ่อเสือ(หลังแรก) ได้บารมีท่าน พระคณาจารย์จีนธรรมปัญญาจริยาภรณ์ ไพศาลสุนทรสมณกิจ สิริมงคลประสิทธิ์ คุณาภิวัฒน์ พุทธบริษัทจีนวิเนตา "ท่านเจ้าคุณเย็นเชี้ยว" (เจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาส) เดินทางมาเป็นประธานในการเปิดศาลให้เป็นที่น่าปิติปลาบปลื้มมากๆ (มีเรื่องเล่าตอนไปเชิญท่านที่วัด เราก็ไม่รู้จักใครเราก็เดินเข้าหาพระในวัดถามหาท่านซือหูเจ้าอาวาส ท่านอยู่ไหมก็ได้คำตอบว่า นัดไว้หรือเปล่า ผมตอบไม่ใด้นัดครับ  ตรงนั้นเองมีกรรมการวัดนั่งอยู่ด้วย พูดออกมาว่าถ้าไม่นัดก็พบไม่ได้  ผมทำหน้าไม่ถูกเลยตอนนั้นไม่รู้ว่าการพบเจ้าอาวาสวัดใหญ่จะยากเช่นนี้  ผมก็ถอดใจละ ไม่เป็นไร กลับดีกว่า  ทันใดนั้นเอง มีพระรูปหนึ่งท่านเดินออกมาจากห้องท่านเจ้าอาวาสท่านเห็นผม ก็เรียกถามว่ามีธุระอะไรหรอโยม ผมก็ตอบกับไปว่าจะมาพบท่านเจ้าอาวาสครับ ท่านก็ตอบทันทีว่า ฉันนี้ละ เข้ามาคุยกันก่อน เวลานั้นกรรมการวัด ทำหน้าไม่ถูกเลย จากนั้นผมก็ได้เสวนากับท่าน คำถามแรกท่านถามว่า ลื้อแซ่อะไร  ผมก็ตอบไปว่า แซ่ลี้ครับ ท่านตอบสวนมาทันพลัน ลื้อเป็นญาติอั้ว มีอะไรให้ช่วยบอกมาเลย ทำให้ผมซาบซึ้งในเมตตาจิตของท่านจนน้ำตาเกือบไหล ท่านก็ได้แนะนำพิธีต่างๆ ของที่ต้องใช้ และกำหนดวันให้ครับ  ต่อจากนั้นมาก็มีผู้คนมากราบสักการะเรื่อยมา  จนกระทั่งถึงเวลาที่เจ้าของสถานที่จะใช่ที่จงบอกกล่าวให้ดูสถานที่จัดสร้างใหม่  จึงทำให้บุญบารมีองค์ตั้วเหล่าเอี้ย ดลบันดาลให้ของคุณสมศักดิ์ มหานุกูล และครอบครัว ที่มีจิตใจอันแน่แน่วจึงได้เริ่มจัดหาสถานที่ซื้อที่ดินให้สร้างโรงพระ และออกปัจจัยในการสร้างโรงพระในครั้งนี้ต่อมา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...