ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
คลอดคู่มือศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน หวังต่อยอดไกลไปสู่การทำธุรกิจ
13 ก.พ. 2561

นายประสงค์ ประไพตระกูล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ดินและปุ๋ยเป็นปัจจัยการผลิตพื้นฐานหลักที่สำคัญมากในภาคการผลิตสินค้าเกษตรและจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการที่ดี จึงจัดประชุมภายใต้โครงการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) กิจกรรมพัฒนาศูนย์เครือข่าย (ศดปช.) ปี 2561 เพื่อจัดทำคู่มือพร้อมวางแนวทางขับเคลื่อนงานของศดปช. ซึ่งเป็นกลไกหลักในการให้บริการ พัฒนาเกษตรกรให้สามารถจัดการดินและปุ๋ยได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน เป็นเกษตรกรผู้ประกอบการยุคใหม่ที่มีศักยภาพ สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในปี 2561 "ปีแห่งการพัฒนาคนและยกระดับการบริหารจัดการ" นำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ซึ่งในอนาคตจะเชื่อมโยงสู่การผลิตในรูปแบบการบริหารจัดการแบบแปลงใหญ่ และสามารถต่อยอดไปสู่การทำธุรกิจชุมชนในการให้บริการด้านดินและปุ๋ยที่ประสบความสำเร็จ สร้างความอยู่ดีมีสุขให้แก่เกษตรกรได้อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ การขับเคลื่อนการดำเนินงาน ศดปช. 882 ศูนย์ ใน 77 จังหวัด ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกษตรกรและชุมชนเกิดความรู้ เข้าใจ เชื่อมั่นในเทคโนโลยี และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ปุ๋ยมากขึ้น เกษตรกรสมาชิกได้ประโยชน์จากการนำเทคโนโลยีไปปฏิบัติ สามารถลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยเคมีได้เฉลี่ยร้อยละ 27.5 คิดเป็นมูลค่า 43 ล้านบาท และสามารถเพิ่มผลผลิตได้ ร้อยละ 10 เมื่อเปรียบเทียบกับวิธีการใช้ปุ๋ยเดิม ทำให้ ศดปช. ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ

ในปี 2561 ศดปช. จึงวางแผนรับสมาชิกเพิ่ม ขยายเครือข่ายไปยังตำบลข้างเคียง เพื่อให้เกษตรกรสามารถรวมกลุ่มบริหารจัดการ ตรวจวิเคราะห์ดิน ให้คำแนะนำ ถ่ายทอดเทคโนโลยีการใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน เพื่อลดต้นทุนการ ผลิต จัดทำแปลงเรียนรู้ จุดสาธิต รวบรวมความต้องการและจัดหาแม่ปุ๋ยให้สมาชิกในชุมชน โดยมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเกษตรจังหวัดและอำเภอเป็นพี่เลี้ยง (coaching) ให้กับ ศดปช. เกิดการเปลี่ยนแปลงความรู้ จัดการดินและใช้ปุ๋ยได้ถูกต้อง ก้าวสู่การทำเกษตรแบบแม่นยำ (Smart Agriculture)

ในการประชุมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วม 50 คน ประกอบด้วย ศดปช. เกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอ และประธานศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนดีเด่นระดับเขต โดยได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากกรมวิชาการเกษตร และเจ้าของงานวิจัยปุ๋ย มาให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ เช่น รู้จักดิน รู้จักปุ๋ย เพื่อการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิต การดำเนินธุรกิจชุมชนให้ประสบความสำเร็จ และการให้บริการด้านดินปุ๋ยที่ถูกต้องตามกฎหมาย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...