ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.เนรมิตสวนรถไฟด้วยดอกคอสมอสต้อนรับเทศกาลวาเลนไทน์
15 ก.พ. 2561

นางสุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม “ชมทุ่งคอสมอส” จำนวน 295,000 ต้น บนพื้นที่ 6.5 ไร่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างจุดสนใจใหม่ๆ ภายใต้แนวคิด “เที่ยวสวนรถไฟทั้งปีมีดีทุก 3 เดือน” พร้อมเชิญชวนประชาชนชื่นชมความสวยงามของทุ่งดอกไม้ในสวนวชิรเบญจทัศ และเยี่ยมชมอุทยานส่วนจตุจักในช่วงฤดูกาลนี้ของทุกปี อีกทั้งร่วมทำกิจกรรมเรียนรู้ธรรมชาติพืชพรรณในสวนสาธารณะและพักผ่อนหย่อนใจร่วมกันในครอบครัว โดยมี นางวัลยา วัฒนรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. นายปกครอง พลเมือง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร และเจ้าหน้าที่เขตจตุจักร ร่วมพิธี ณ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เขตจตุจักร 

คอสมอส คือดอกดาวกระจายซึ่งเป็นชื่อที่เรารู้จักกันทั่วไป เป็นไม้ดอกอายุสั้นเติบโตได้ในทุกสภาพอากาศ ซึ่งเมื่อโตเต็มที่ดอกจะบานสะพรั่งสวยงามเต็มต้น ดอกคอสมอสนั้นมีสีสันต่างกัน ที่พบกันทั่วไปคือสีเหลือง นอกจากนี้ยังมีสีม่วง ชมพู ขาว และดอกคอสมอสที่นำมาปลูกได้คัดเลือกพันธุ์ที่มีดอกสีสันแปลกตา เช่น พันธุ์ คอสมิค ซึ่งเป็นทรงพุ่มเตี้ยกลม ดอกสีเหลือง ส้ม แดง ดอกออกพร้อมกันทั่วทั้งต้น แตกกิ่งก้านดี ทนต่อสภาพอากาศร้อนและฝน  
 
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้กำหนดให้มีการปลูกพันธุ์ไม้พิเศษเพิ่มเติมให้เป็นทุ่งไม้ดอก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวส ร้างจุดสนใจใหม่ๆภายใต้แนวคิด “เที่ยวสวนรถไฟทั้งปีมีดีทุก 3 เดือน” โดยจะมีการเปลี่ยนต้นไม้ที่ปลูกหมุนเวียนบริเวณสวนวชิรเบญจทัศ  (สวนรถไฟ) เพื่อให้ประชาชนได้สัมผัสพืชพันธุ์ตามฤดูกาล โดยในเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นเดือนแห่งความรักนี้ นอกจากประชาชนจะได้ชมดอกคอสมอสหลากหลายสีสันแล้ว กรุงเทพมหานครยังได้ประดับประดาไม้ดอกไม้ประดับนานาพันธุ์ที่มีสีสันสวยงาม ได้แก่ ผักเสี้ยนฝรั่ง ฮอลลิฮอค ทานตะวัน และแววมยุรา เป็นต้น โดยจะหมุนเวียนสับเปลี่ยนไม้ดอกไม้ประดับสร้างสีสันให้แก่ผู้เข้ามาเยี่ยมชมภายในสวน นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถทำกิจกรรมนันทนาการอีกหลากหลายในส่วนแห่งนี้ ทั้งการปั่นจักรยานออกกำลังกายหรือปั่นชมธรรมชาติบริเวณเลนจักรยานภายในสวน ชื่นชมแมลงและผีเสื้อในอุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพฯ พาลูกหลานว่ายน้ำในสวนนันทนาการสวนรถไฟ รวมถึงออกกำลังกายพักผ่อนด้วยการปิกนิกได้ตามอัธยาศัย 
 
ทั้งนี้ขอเชิญชวนประชาชนเข้าเที่ยวชมความงามของดอกไม้นานาพันธุ์ที่ออกดอกบานสะพรั่งที่สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) และขอฝากให้ผู้ที่จะเดินทางเข้าชมสถานที่ นอกจากการได้ชื่นชมความงดงามของดอกไม้ที่ตกแต่งแล้ว ก็ขอความร่วมมืออย่าหยิบ จับ แกะ หรือรื้อดอกไม้ที่ใช้ตกแต่ง เพื่อให้ดอกไม้เหล่านั้นคงสภาพความสวยงามเพื่อสร้างบรรยากาศและสีสันให้กับสวนแห่งนี้ให้นานที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...