ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมพัฒน์ฯ อำนวยความสะดวกภาคธุรกิจให้มีความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา ยกเลิกการปิดอากรแสตมป์ในเอกสารการจดทะเบียนนิติบุคคลทุกประเภท เปลี่ยนเป็นชำระเงินสดแทน
18 ก.พ. 2561

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า อำนวยความสะดวกผู้ประกอบธุรกิจเต็มสูบ ยกเลิกการปิดอากรแสตมป์ในเอกสารการจดทะเบียนนิติบุคคลทุกประเภท เปลี่ยนเป็นชำระเงินสดแทน เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมสำหรับการประกอบธุรกิจให้มีความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา เตรียมความพร้อมมุ่งสู่บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ 4.0 อย่างสมบูรณ์  

            นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ยกเลิกการปิดอากรแสตมป์ในเอกสารการจดทะเบียนนิติบุคคลทุกประเภท และเปลี่ยนเป็นการชำระเงินสดแทน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและผู้ประกอบธุรกิจให้มีความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา ยกเว้นการปิดอากรแสตมป์ในหนังสือมอบอำนาจให้ดำเนินการจดทะเบียนเท่านั้นที่ยังสามารถติดอากรแสตมป์หรือชำระเงินสดแทนได้เพื่อให้มีผลทางกฎหมายอย่างครบถ้วน”

“สืบเนื่องจากกรมฯ ได้ลงนาม “บันทึกข้อตกลงว่าด้วยการจัดเก็บอากรแสตมป์แทนกรมสรรพากร สำหรับตราสารที่ต้องเสียอากรแสตมป์ตามประมวลรัษฎากรที่เกี่ยวกับการจดทะเบียนนิติบุคคล” กับ กรมสรรพากร และกรมสรรพากรได้ออกประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับอากรแสตมป์ (ฉบับที่ 56) เรื่อง กำหนดวิธีการชำระอากรเป็นตัวเงินแทนการปิดแสตมป์อากรสำหรับตราสารบางลักษณะ และเสนอออกระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการรับชำระและนำส่งเงินค่าอากรแสตมป์จากการจดทะเบียนนิติบุคคล พ.ศ. 2560 เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรับชำระอากรแสตมป์เป็นตัวเงิน เช่น การออกใบเสร็จรับเงิน การนำเงินส่งคลัง การทำรายงาน และการหักเงินค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บอากรแสตมป์ เป็นต้น”

อธิบดีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “กรมฯ จึงได้มีการรับชำระค่าอากรแสตมป์เป็นตัวเงินทั้งเอกสารจดทะเบียน      นิติบุคคลที่ยื่นผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Registration และการยื่นจดทะเบียนนิติบุคคลผ่านช่องทางปกติ     (walk inฉะนั้น ผู้ขอจดทะเบียนจึงไม่ต้องใช้วิธีชำระค่าอากรแสตมป์โดยปิดอากรแสตมป์เป็นดวงอีกต่อไป         แต่เปลี่ยนมาเป็นการชำระด้วยเงินสดแทน อย่างไรก็ตามในส่วนของหนังสือมอบอำนาจให้ดำเนินการจดทะเบียน        นิติบุคคลนั้น ยังคงสามารถติดอากรแสตมป์ได้อยู่ หรือจะขอชำระเป็นเงินสดแทนก็ได้

ผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไปสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ กองทะเบียนธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร 0 2547 4440, 0 2547 4439 e-Mail :Regis@dbd.go.th สายด่วน 1570 หรือ www.dbd.go.th

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...