ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
สวนทุเรียนแลนด์ แหล่งท่องเที่ยวเมืองจันท์ ที่คุณไม่ควรพลาด
19 ก.พ. 2561

           สวนทุเรียนแลนด์ จุดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดจันทบุรี เป็นการผสมผสานกันระหว่างการทำสวนผลไม้ การท่องเที่ยว การศึกษาความรู้ รวมถึงการสักการะแม่พระธรณีองค์ใหญ่ที่สุดในโลก เทพแห่งความสมบูรณ์ เชื่อว่าจะเป็นแหล่งเศรษฐกิจชุมชนที่สำคัญแห่งหนึ่งในการกระจายรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่นและพื้นที่ใกล้เคียง

            ทั้งนี้ จันทบุรี นอกจากจะเป็นศูนย์กลางอัญมณี และเครื่องประดับที่สำคัญของโลกแล้ว ล่าสุดคณะรัฐมนตรีได้มีนโยบายผลักดันให้จันทบุรีเป็นมหานครผลไม้โลกด้วย เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีผลไม้เศรษฐกิจหลายชนิดที่สามารถส่งออกไปจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะราชาผลไม้อย่างทุเรียน และราชินีผลไม้อย่างมังคุด เป็นต้น

            ดังนั้น สวนทุเรียนแลนด์ ถือเป็นอีกแหล่งที่จะช่วยผลักดันให้จันทบุรีเป็นมหานครผลไม้โลกได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีพื้นที่ในการปลูกผลไม้จำนวนมากทั้งสวนทุเรียนและมังคุด เพื่อเป็นตัวอย่างให้ลูกค้าเกษตร และสถาบันการศึกษาเข้ามาดูงาน จนทำให้แต่ละปีมีลูกค้าจากต่างประเทศมาเยี่ยมชมสวนและดูขั้นตอนการเก็บเกี่ยว การแพ็คกิ้ง จำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีทีมส่งเสริมการเกษตรซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญได้เข้าไปให้ความรู้กับเกษตรกรในการทำให้ผลผลิตออกมาให้มีคุณภาพตรงกับความต้องการของตลาดด้วย

            ด้วยความเชื่อว่าแม่พระธรณี คือ "เทพแห่งความสมบูรณ์" ผลไม้ทุกลูกที่ส่งออก ล้วนเกิดมาจากดิน จันทบุรีเป็นจังหวัดที่สามารถปลูกพืชทางเศรษฐกิจ เช่น ปาล์ม ยางพารา ทุเรียน มังคุด และยังมีพลอยที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ซึ่งทั้งหมดเป็นทรัพย์ในดิน ดังนั้น เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูต่อแม่พระธรณีที่ทำให้เราได้มีอาชีพ และมีเงินตราต่างประเทศจากความเหมาะสมทางด้านภูมิศาสตร์ของจังหวัดจันทบุรี จึงเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างแม่พระธรณีไว้ ณ.เขาพระแม่จันท์ ซึ่งตั้งอยู่ในสวนทุเรียนแลนด์

            สำหรับในส่วนของเขาพระแม่จันท์ จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดจันทบุรี และสำหรับครอบครัวสามารถมาทำกิจกรรมวันหยุด ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพสามารถไปเช้า-เย็นกลับได้ โดยการดำเนินการก่อสร้าง แบ่งเป็นเฟส ซึ่งเฟสที่ 1 เป็นแม่พระธรณี เฟสที่ 2 เป็นร้านกาแฟบนเขาให้ผู้ที่รักในการดื่มกาแฟได้มาสัมผัสกับธรรมชาติและแลนด์สเคปที่สวยงามของสวน นอกจากนี้ยังมีเฟสที่ 3 เป็นกิจกรรมแอดเวนเจอร์สำหรับครอบครัว คู่รัก กลุ่มเพื่อนได้มีกิจกรรมร่วมกัน และเฟสที่ 4 เป็นโซน จันทบุรี DNA ที่จะรวบรวมของกินและของฝากที่มีชื่อเสียงในจันทบุรีเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้จับจ่ายใช้สอย

          อย่างไรก็ตามเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่จะทำให้จันทบุรีเป็น "มหานครผลไม้โลก" ทางสวนทุเรียนแลนด์จะมีการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ในการบันทึกข้อมูล เพื่อที่จะผลิตทุเรียนให้ได้คุณภาพทุกลูก พร้อมทั้งเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ โดยได้รวบรวมทุเรียนหลากหลายสายพันธุ์ที่หายากมาปลูกไว้เพื่อให้ผู้ที่มีความสนใจเข้ามาศึกษามาความรู้ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกิดการจ้างงาน และการกระจายรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่นและพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมทั้งช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองด้วยการรับนักศึกษาทำงานพาร์ทไทม์ด้วย

         สวนทุเรียนแลนด์ ถือเป็นแหล่งสำคัญทางเศรษฐกิจแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้จัดให้จังหวัดจันทบุรีเป็นหนึ่งใน 12 เมืองที่ห้ามพลาด ดึงนักท่องเที่ยวทั้งจากเมืองไทยและจากต่างประเทศ โดยเริ่มจากประเทศเพื่อนบ้านเช่นกัมพูชา ลาว พม่า และโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวจีนผู้ชื่นชอบในผลไม้ไทยให้เข้ามาจับจ่ายใช้สอย ดึงเงินตราต่างประเทศให้กับจังหวัดจันทบุรีและประเทศไทย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...