ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ตรวจสอบแท่นผลิตปิโตรเลียมของผู้รับสัมปทานในทะเลอ่าวไทยทั้งหมด หลังพบก้อนน้ำมันซัดเข้าชายฝั่งบริเวณชายหาดทุ่งซาง ตำบลชุมโค อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร
26 ก.พ. 2561

นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า หลังจากที่มีการพบก้อนน้ำมันถูกซัดเข้าชายฝั่งบริเวณชาหาดทุ่งซาง ตำบลชุมโค อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร เป็นระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร  กระทรวงพลังงาน โดยกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ  ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ได้ตรวจสอบการดำเนินการ ของบริษัทผู้รับสัมปทานทุกรายที่มีการดำเนินการในอ่าวไทย พบว่าไม่มีการรั่วไหลของน้ำมันดิบจากแท่นผลิตแต่อย่างใด
สำหรับความคืบหน้าล่าสุดทางสำนักงานพลังงานจังหวัดชุมพรได้มีการลงพื้นที่เก็บตัวอย่างก้อนน้ำมันเพื่อส่งไปวิเคราะห์ยังห้องปฏิบัติการเพื่อหาว่าเป็นน้ำมันประเภทใด คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 เดือน จึงจะทราบประเภทของก้อนน้ำมันดังกล่าว นอกจากนี้ ทางด้านองค์การบริหารส่วนตำบลชุมโค ได้ดำเนินการเก็บกวาด   ทำความสะอาดบริเวณชายหาดทุ่งซางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
“เนื่องจากช่วงนี้สภาพอากาศค่อนข้างแปรปรวนและยังมีมรสุมเป็นระยะ อาจจะเป็นสาเหตุให้ก้อนน้ำมันถูกคลื่นซัดขึ้นมายังชายฝั่ง ซึ่งที่ผ่านเมื่อเกิดเหตุเช่นนี้ ทางกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจะส่งตัวอย่างก้อนน้ำมันไปวิเคราะห์ที่ห้องปฏิบัติการที่มีเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพสูงและมีผู้เชี่ยวชาญในการแปลผลวิเคราะห์เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับน้ำมันดิบที่ผลิตได้จากแท่นผลิตในอ่าวไทยว่าเป็นชนิดเดียวกันหรือไม่” รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติกล่าว
อย่างไรก็ตาม ทางกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจะเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบหาที่มาของก้อนน้ำมันดังกล่าว และจะแจ้งผลการตรวจสอบให้ทราบต่อไป ทั้งนี้หากพบเหตุการณ์เช่นนี้อีก ในเบื้องต้นขอให้แจ้งไปยังสำนักงานพลังงานจังหวัด เพื่อให้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่และเก็บตัวอย่างส่งไปวิเคราะห์ พร้อมเร่งเก็บกวาดทำความสะอาด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชนในพื้นที่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...