ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
เปิดฤดูกาลยื่นงบการเงินประจำปี 2560 กรมพัฒน์ฯ ชวนนิติบุคคล ส่งงบผ่าน DBD e-Filing ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด หลีกเลี่ยงปัญหา overload จากการใช้งานระบบ DBD e-Filing
01 มี.ค. 2561

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เชิญชวนนิติบุคคลให้นำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ DBD e-Filing ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาความหนาแน่น (overload) จากการใช้งานระบบ DBD e-Filing สามารถส่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกที่ ทุกเวลา ง่าย สะดวก และรวดเร็ว รวมถึงจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศ และเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันทางการค้าให้มีความเข้มแข็งทัดเทียมระดับสากล

            นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยถึง ระบบการนำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ประจำปี (DBD e-Filingว่ามีความพร้อมกว่าร้อยละ 99 ในการรองรับปัญหาความหนาแน่น (overload) จากการใช้งานระบบ DBD e-Filing ในช่วงสัปดาห์สุดท้าย จึงอยากขอความร่วมมือนิติบุคคลให้นำส่งงบการเงินผ่านระบบ DBD e-Filing เนิ่นๆ เพื่อลดความสุ่มเสี่ยงการเสียค่าปรับจากการนำส่งงบการเงินล่าช้า รวมถึงช่วยให้ผู้ทำบัญชีและผู้สอบบัญชีสามารถวางแผนงานได้ โดยสามารถจัดเตรียมงบการเงินและนำส่งต่อกรมได้ทันเวลา หากวางแผนได้ดีแล้วก็ย่อมจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทเอง

            สำหรับสาระสำคัญของ หลักเกณฑ์และวิธีการยื่นงบการเงินประจำปี” คือ "1.ผู้มีหน้าที่จัดทำบัญชีหรือนิติบุคคลตั้งใหม่ที่มีรอบปีบัญชีรอบปีแรกตั้งแต่วันที่ มกราคม 2560 เป็นต้นไป ต้องยื่นงบการเงินผ่านระบบ DBD           e-filing ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด 2.กรณีบริษัทจำกัดนำส่งงบการเงินทางระบบ DBD e-filing แล้ว ไม่ต้องยื่นงบการเงินด้วยตนเองหรือนำส่งงบการเงินกระดาษอีก 3.กรณีนำส่งงบการเงินกระดาษ จะต้องยื่นงบการเงินผ่าน DBD e-filing ด้วยภายใน 30 วัน 4.หากไม่นำส่งงบการเงินทาง DBD e-filing จะถูกระบุข้อความบนหน้า ส.บช.       ว่า "นิติบุคคลนี้ยังไม่ได้ส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์"

            นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้จัดเตรียมสื่อวิดีทัศน์ สร้างความเข้าใจในการใช้งานระบบ DBD e-filing เพื่อให้นิติบุคคลสามารถนำส่งงบการเงินและบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นได้อย่างถูกต้อง โดยสามารถดาวน์โหลดระบบได้ที่ http://efiling.dbd.go.th ประกอบด้วย ความรู้ระบบ DBD e-filing วิธีการสมัครลงทะเบียนใช้งานระบบ วิธีกรอกงบการเงินรูปแบบ excel วิธีกรอกบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (บอจ.5) และวิธีนำส่งและตรวจสอบผล

             ทั้งนี้ระบบ DBD e-filing จะช่วยให้เกิดความรวดเร็วในการสนับสนุนข้อมูลแก่หน่วยงานภาครัฐ เพื่อใช้ในการตรวจสอบและกำกับดูแลธุรกิจ รวมถึงการนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนและกำหนดนโยบายในการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจระดับประเทศ

สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สายด่วน 1570 โทรศัพท์หมายเลข        0 2547 4376 – 77 E-mail :efiling.traning@gmail.com หรือ www.dbd.go.th

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...