ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
บีซีพีจี ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ เติบโต 15-20% ระบุเดินหน้าลงทุนธุรกิจ 1 หมื่นล้านบาท หวังต้นแบบพลังงานสะอาด
02 มี.ค. 2561

             นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG  เปิดเผยว่า  แผนการดำเนินงานในปีนี้บริษัทมีเป้าหมายรายได้จากการขายและบริการ จะเติบโตประมาณ 10% จากปีก่อน ,กำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ,ภาษี,ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ซึ่งรวมส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมและบริษัทย่อย จะเติบโตประมาณ 15-20% จากปีก่อน โดยในปีนี้มีแผนใช้เงินลงทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ขณะที่มีเป้าหมายหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ในระดับน้อยกว่าหรือเท่ากับ 3 เท่า

             ในปีนี้บริษัทยังคงตั้งเป้าหมายในการเป็นต้นแบบผู้เปลี่ยนแปลงโลกด้วยวิถีพลังงานสะอาด โดยการสร้างสรรค์ธุรกิจพลังงานด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม บริษัทมีแผนการลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตให้แก่องค์กร โดยมุ่งหวังให้องค์กรสามารถเติบโตได้ทั้งกำไรเติบโตจากธุรกิจปัจจุบัน (organic growth) เช่น การเติบโตจากธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งในประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น การร่วมลงทุนกับพันธมิตรทางธุรกิจจากหลายภาคส่วน การร่วมพัฒนากลยุทธ์การดำเนินงานกับโครงการที่บริษัทเข้าร่วมลงทุนในประเทศฟิลิปปินส์และอินโดนีเชีย รวมทั้งการเติบโตจากการเข้าซื้อกิจการหรือร่วมทุน (Inorganic growth) และจากการลงทุนใหม่ (New investment)

             สำหรับการเติบโตจากภายในตามแผนธุรกิจปัจจุบันนั้น  บริษัทคาดว่าโครงการโซลาร์ฟาร์ม สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตรกับองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปภัมภ์ (อผศ.) ตั้งอยู่ที่ประเทศไทย จะสามารถเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 2/61 และสามารถรับรู้รายได้ด้วยอัตราการรับซื้อไฟฟ้าที่ 4.12 บาทต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 25 ปี โดยมีกำลังการผลิตตามสัญญาอยู่ที่ 8.94 เมกะวัตต์ (MW)

             อย่างไรก็ตาม ส่วนโครงการโซลาร์ฟาร์ม Gotemba ตั้งอยู่ที่แขวง Shizuoka ประเทศญี่ปุ่น จะสามารถเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาสที่ 1/61 ทั้งนี้ โครงการนี้ได้ทดลองจ่ายไฟเข้าระบบเรียบร้อยแล้ว สำหรับกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญารวมอยู่ที่ 4.0 เมกะวัตต์ อายุสัญญา 20 ปี และมีอัตราการรับซื้อไฟแบบ Feed-in-Tariff ที่ 32 เยน-kWh 

สำหรับการเติบโตจากการเข้าซื้อกิจการ การร่วมทุน หรือการลงทุนใหม่นั้น บริษัทให้ความสนใจในธุรกิจพลังงานสะอาดในรูปแบบอื่นที่มีศักยภาพในการเติบโตและสอดคล้องกับทิศทางการเติบโตของบริษัท ดังเช่น การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวลหรือชีวภาพ ฯลฯ เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...