ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นักธุรกิจพบผู้ว่าฯ จี้ผู้บุกรุกภูทับเบิก
14 ธ.ค. 2558
หยิบ พ.ร.บ.โรงแรมมาบังคับใช้กับโรงแรมรอบเขาค้ออย่างเคร่งครัด เร่งตรวจสอบที่ดินรอบวัดผาซ่อนแก้ว ระบุให้เวลา 15 วันหากยังไม่ดำเนินการจะดำเนินคดีต่อผู้ว่าฯ
          ผู้สื่อข่าวรายว่า ที่ศาลางกลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายประสม ประคุณสุขใจ กรรมการผู้จัดการบริษัท เมาเทนพาร์ค สวิสเซอร์แลนด์ รีสอร์ต จำกัด อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อให้ติดตามตรวจสอบการดำเนินการของเจ้าหน้าที่รัฐที่ปล่อยปละละเลยและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ที่เขาค้อและภูทับเบิก และให้เอาผิดทางวินัยดำเนินคดีอาญาต่อผู้เกี่ยวข้องทุกคน
          ทั้งนี้ นายประสมอ้างว่าก่อนหน้านี้ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนรวม 8 ข้อ และขณะนี้ระยะเวลาล่วงเลยมากว่า 30 วันแล้ว โดยเห็นว่ายังไม่มีการดำเนินคดีเกี่ยวกับสถานประกอบการโรงแรม และรีสอร์ต ที่เปิดทำธุรกิจทั้งเขาค้อ และภูทับเบิก โดยไม่ได้รับอนุญาตกว่า 1,000 แห่ง จึงมายื่นหนังสือเพื่อติดตามและยังร้องเรียนเพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม
          อย่างไรก็ตาม นายประสม จี้ ให้ผู้ว่าฯดำเนินคดีต่อโรงแรมและรีสอร์ตที่ไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ทั้งบนเขาค้อและภูทับเบิกภายใน 15 วัน และให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยกับผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ให้การสนับสนุนเชื่อมต่อสาธารณูปโภค และประชาสัมพันธ์สนับสนุนสถานประกอบการโรงแรมรีสอร์ตที่ไม่ถูกต้องเหล่านี้
          ขณะเดียวกันนายประสม ยังร้องเรียนถึงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในพื้นที่รอบๆผาซ่อนแก้ว โดยเฉพาะด้านทิศตะวันออกซึ่งเป็นพื้นที่มีความลาดชันสูงมาก และเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร การออกโฉนดทำผิดหลักเกณฑ์เพราะมิได้ให้ทางกรมพัฒนาที่ดินเข้ามาชี้และรับรองความลาดชันของพื้นที่ก่อนออกโฉนด และยังมีการดึงเอาอดีตข้าราชการผู้ใหญ่บางคนเข้ามารับผลประโยชน์ และยังมีบางรายที่เอาชื่อภรรยาและเครือญาติเป็นเจ้าของแทนจนทำให้ที่ดินบริเวณผาซ่อนแก้วจำนวนนับพันไร่ตกเป็นของนายทุน
          “นอกจากผาซ่อนแก้วแล้ว ที่ภูทับเบิกก็มีปัญหาเฉกเช่นเดียวกัน โดยสรุปการออกโฉนดโดยมิชอบจะต้องเพิกถอนโฉนดที่ดินดังกล่าวให้หมด และต้องลงโทษเอาผิดทางวินัยและทางอาญากับทุกคนที่เกี่ยวข้อง อย่าปล่อยให้หมดอายุความเหมือนกับที่ภูขี้ไก่”และยังให้ตรวจสอบศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเขาค้อ บริเวณทางขึ้นวัดผาซ่อนแก้ว โดยเมื่อปี 2536 มีการใช้งบฯ ของรัฐเกือบ 100 ล้านบาทก่อสร้างและใช้ประโยชน์น้อยมาก ไม่คุ้มค่าเงินภาษีประชาชน ให้ตรวจสอบและสอบสวนว่าหน่วยงานไหน เป็นผู้เสนอขอสนับสนุนงบฯ ก่อสร้าง แม้ปัจจุบันยกให้ อบจ.เพชรบูรณ์เข้าไปดูแล แต่ก็มีแค่ลูกจ้างเพียงคนเดียวเข้าไปดูแล เห็นควรให้ใช้ประโยชน์ให้มากกว่านี้ โดยพิจารณาการดำเนินการโดยทันที ทั้งนี้ภายใน 15 วันมีผลเป็นประการใดโปรดแจ้งให้ทราบ หากยังไม่ดำเนินการมีความเสียใจที่จะต้องดำเนินคดีอาญามาตรา 157 ต่อผู้ว่าราชการจังหวัด
           อย่างไรก็ตาม หลังนายบัณฑิตย์ได้รับหนังสือได้ชี้แจงกับนายประสมว่า ที่ผ่านมาได้ดำเนินการตามข้อร้องเรียนไปถึงขั้นตอนไหน และได้มอบแต่ละส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปดำเนินงาน โดยเฉพาะเรื่องการจัดเก็บภาษีของสรรพากรตามข้อร้องเรียน ขณะนี้กำลังมีการเร่งสำรวจทั้งที่เขาค้อและภูทับเบิกเพื่อให้มีการจัดเก็บให้ถูกต้อง
          ส่วนปัญหาการออกโฉนดเรื่องที่ดินบริเวณผาซ่อนแก้วขอระยะเวลาตรวจสอบอาจต้องใช้ระยะเวลา เพราะกำลังเร่งแก้ไขปัญหาที่ภูทับเบิกอยู่ ส่วน พ.ร.บ.โรงแรม นายบัณฑิตได้เชิญนายวรพจน์ แววสิงห์งาม หัวหน้าสํานักงานจังหวัดเพชรบูรณ์มารับเรื่องไป โดยนายวรพจน์รับปากว่าจะเร่งไปศึกษาในข้อกฎหมายก่อน
 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...