ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
“เลขาฯปชป.” ชี้ “ตัวเลขGDP” เป็น “บวก” ไม่ทำให้คนหายจน ห่วง “คนรากหญ้า” ไม่ได้ประโยชน์ มากเท่า “บ.ยักษ์ใหญ่”
05 มี.ค. 2561

นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คาดการภาวะเศรษฐกิจในปี 2561 ว่า จะขยายตัว 3.6-4.6 % ว่ารู้สึกดีใจที่การพยากรณ์เศรษฐกิจจะโต เพราะตัวเลขจีดีพีเป็นบวกดีกว่าออกมาเป็นลบ แต่ไม่อยากให้ไปหลงประเด็นว่า จีดีพีจะทำให้คนหายจน วันนี้จีดีพีที่ขึ้นมาจากผลงานการขยายตัวของ เศรษฐกิจระดับบนของบริษัทยักษ์ใหญ่ทุนใหญ่ที่ได้ประโยชน์ จากนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล
            “สิ่งที่ผมเป็นห่วงคือ คนรากหญ้า คนหาเช้ากินค่ำ จะไม่ได้ประโยชน์จากตัวเลขจีดีพี ที่ขยายตัวมากเท่ากับบริษัทยักษ์ใหญ่ เพราะว่าวันนี้งบประมาณโครงการต่างๆ เงินยังไม่กระจายไปถึงมือคนระดับรากหญ้า ดังนั้นถ้าทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆจะเกิดความแตกต่างระหว่างคนรวยกับคนจนมากขึ้น  ความเท่าเทียมมีน้อยลง เห็นได้จากการขยายการให้โอกาสให้คนเข้าถึงระบบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์  คือให้บริษัทที่เป็นเอเย่นต์ของธนาคาร ทำธุรกรรมได้ แต่ผมเห็นว่ามีแต่บริษัทยักษ์ใหญ่ แต่บริษัทอื่นๆที่เป็นคู่แข่ง ยังไม่เห็นได้ใบอนุญาตเหมือนกันเลย ดังนั้นก็อยากจะให้เกิดความเท่าเทียม อย่าให้ประชาชนไปคิดได้ว่านโยบายออกมาเพื่อช่วยคนรวยเท่านั้น  ควรจะคิดใหม่ว่าจะทำอย่างไรให้คนจน ไม่ใช่แค่ให้ได้สวัสดิการเท่านั้น แต่เขาต้องมีโอกาสในการเพิ่มรายได้ ฐานะความเป็นอยู่ของเขา ให้ดีกว่าที่เป็นอยู่และทำให้ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนลดลง”  
            เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า  เกรงว่าจีดีพีที่เพิ่มขึ้นจะให้โอกาสคนรวย เพราะคนรวยมีความสามารถมากกว่า มีเครือข่ายที่ดีกว่า มีความพร้อมมากกว่า ก็จะไปได้ก่อนส่วนคนจนจะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง อยากจะบอกกับหัวหน้าทีมเศรษฐกิจว่า อย่าทิ้งคนจนไว้ข้างหลังแต่ให้แบกไปด้วย ลากไปด้วยกัน  ตัวเลขจีดีพีที่ดีขึ้นมาจากการส่งออก ท่องเที่ยวซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่  ซึ่งนโยบายรัฐบาลทำถูกแล้วที่มีการท่องเที่ยวระดับจังหวัดรอง แต่ยังไม่เน้นคุณภาพของการเข้าถึงเท่าที่ควร เช่น การกระจายอาชีพ และสายงาน เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...