ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
อุทยานฯหมู่เกาะสิมิลัน เปิดฤดูกาลท่องเที่ยว
22 ต.ค. 2558

  นายนัฐ โก่งเกษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา กล่าวว่า  ในปีนี้อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันและเกาะตาชัยได้เปิดฤดูกาลการท่องเที่ยวแล้ว ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2558ที่ผ่านมาเป็นต้นไป โดยมีการจัดทำทุ่นจอดเรือเพิ่มขึ้น และมีการจัดระเบียบการท่องเที่ยว โดยการจัดตารางเวลาให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว นำนักท่องเที่ยวมาไม่ให้ตรงกัน และกระจายนักท่องเที่ยวให้มากที่สุด เพื่อลดปัญหาความแออัดของพื้นที่

  ส่วนการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ได้มีการจัดอบรมผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนให้พร้อมดูแลนักท่องเที่ยวด้วย   อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมาอุทยานฯ มีรายได้จากการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันและเกาะตาชัยประมาณ 39 ล้านบาท และมีจำนวนนักท่องเที่ยว 130,000 คน มีเที่ยวเรือที่ขนส่งนักท่องเที่ยวกว่า 5,000 เที่ยว

  สำหรับ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน มีอุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปี 27 องศาเซลเซียส ความชื้นสัมพัทธ์อยู่ในเกณฑ์สูงเฉลี่ยตลอดปีประมาณ 83 % ปริมาณน้ำฝนแต่ละปีเฉลี่ย 3,560 มิลลิเมตร ปริมาณการระเหยของน้ำแต่ละปีเฉลี่ย 1,708 มิลลิเมตร  ซึ่งในช่วงฤดูฝนเป็นช่วงที่ได้รับอิทธิพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ นอกจากจะทำให้ฝนตกหนักแล้ว ท้องทะเลยังมีคลื่นลมแรง ทำให้การเดินทางไปท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันไม่ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว จึงได้กำหนดปิดฤดูการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม - 31 ตุลาคม ของทุกปี  และเปิดฤดูการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน - 15 พฤษภาคม ของทุกปี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...