ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน แถลงการณ์ค้านนำเข้าปลาจากฟุกุชิมะ จี้ อย.คุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค สั่งให้เปิดเผยรายชื่อบริษัทตัวแทนผู้นำเข้า
07 มี.ค. 2561

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยถึงแถลงการณ์ของสมาคมฯ ว่า ขอคัดค้านการนำเข้าปลาจากฟุกุชิมะและขอให้ องค์การอาหารและยา(อย.) คุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคโดยสั่งให้เปิดเผยรายชื่อบริษัทตัวแทนผู้นำเข้าและเปิดเผยรายชื่อ 12 ร้านอาหารญี่ปุ่นที่ใช้ปลานำเข้าจากฟุกุชิมะมาแล้วด้วย โดยให้แสดงฉลากหรือข้อมูลหน้าร้านอาหารของตนเองให้ชัดเจนว่าเป็น “ปลาจากฟุกุชิมะ” เพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจก่อนเข้าใช้บริการด้วย ตามที่เว็บไซด์หนังสือพิมพ์เจแปนไทม์ ได้รายงานว่าประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่จังหวัดฟุกุชิมะ ของญี่ปุ่นสามารถส่งออกปลาดิบมาขายในร้านอาหารญี่ปุ่น 12 ร้านในกรุงเทพฯได้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา หลังประสบปัญหานิวเคลียร์รั่วไหลปนเปื้อนน้ำทะเล จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 9.0 แมกนิจูดและเกิดสึนามิเมื่อปี 2554

ทั้งนี้ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 61 บัญญัติไว้ชัดเจนว่า รัฐต้องจัดให้มีมาตรการหรือกลไกที่มีประสิทธิภาพในการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภคด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการรู้ข้อมูลที่เป็นจริง ด้านความปลอดภัย ด้านความเป็นธรรมในการทําสัญญา หรือด้านอื่นใดอันเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค ขณะเดียวกันตาม พ.ร.บ.อาหาร ปี 2522 มาตรา 25 ประกอบมาตรา 26 ก็บัญญัติไว้ชัดเจนว่า ห้ามมิให้ผู้ใดผลิต นําเข้าเพื่อจําหน่ายหรือจําหน่ายซึ่งอาหารไม่บริสุทธิ์ มีสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายแก่สุขภาพเจือปนอยู่ด้วย ดังนั้น เป็นสิทธิของประชาชนผู้บริโภคที่จะได้รับข้อมูลที่เพียงพอในการบริโภค และสิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยในการบริโภค ดังนั้นสุขภาพต้องมาก่อนการค้า การที่ราชการไทยอนุญาตให้มีการนำเข้าอาหารทะเลหรือปลาจากฟุกุชิมะ ซึ่งมีสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายแก่สุขภาพเจือปนอยู่ด้วย จึงเป็นการใช้อำนาจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และหากยังเพิกเฉยสมาคมฯอาจใช้สิทธิทางศาลในการฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...