ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
คุณหญิงกัลยา ยกย่อง “น้องแบม-น้องเกมส์” เยาวชนตัวอย่าง วอน ‘หน่วยงานคุ้มครองฯ’ อย่าหละหลวม พร้อมชวน เยาวชนไทย ร่วมต้อต้านทุจริต
08 มี.ค. 2561

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ภาคอีสาน)  กล่าวยกย่อง น.ส.ปณิดา ยศปัญญา(น้องแบม)  และน.ส.ณัฐกานต์ หมื่นพล(น้องเกมส์) ในฐานะของคนอีสาน ในกรณีการออกมาเปิดโปงการทุจริตโครงการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย และ ผู้ติดเชื้อเอดส์ ซึ่งส่งผลให้เกิดการสืบสวน-สอบสวนขบวนการทุจริต จนขยายผลได้ถึง 24 จังหวัด  

คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง “เป็นศูนย์ที่จะช่วยเหลือคนยากจน” "คนไร้ที่พึ่ง” “คนไม่สบาย”  ‘กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)’ ควรเป็นกระทรวงที่จะเชิดหน้าชูตาของ รัฐบาลฯ เพราะการนำงบประมาณฯ ของ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่มาจาก "ภาษี" ของประชาชน ที่ควรนำไปช่วย ‘ผู้ยากไร้’ หรือ ‘ผู้ขาดแคลน’ กลับถูกนำมาใช้เป็นช่องทางทุจริตนั้น เป็นเรื่องน่าเสียดายมาก 

คุณหญิงกัลยา กล่าวถึง กรณีของน้อง “น้องแบม และ น้องเกมส์” ที่เป็นนักศึกษาฝึกงานในตำแหน่งนักพัฒนาชุมชน ที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดขอนแก่น แต่ถูกผู้หลักผู้ใหญ่ ใช้ให้ทำเรื่องน่าละอาย เช่น การปลอมเอกสารราชการ ถึง 2,000 ชื่อ เพื่อการทุจริตโครงการเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย และ ของผู้ติดเชื้อเอดส์

จึงต้องออกมาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นในหน่วยงานของรัฐ ที่น่าตกใจก็คือ จากการสืบสวนมีถึง 24 จังหวัด ที่พบการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ในครั้งนี้

“เป็นที่น่าเสียดายมากนะคะว่าเงินภาษีของเราของประชาชนทั้งประเทศแทนที่จะได้ไปช่วยเหลือคนจนแต่กลับเอาไปช่วยเหลือคนอื่นๆ ที่อยากจน ไม่ได้ยากจน แต่ว่าอยากเป็นคนจน" คุณหญิงกัลยา กล่าว

คุณหญิงกัลยา ยังได้กล่าวอีกว่า เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมมาก ที่เยาวชนไทยในปัจจุบัน ได้มีความรู้สึก หรือจิตสำนึกที่ดี ไม่อ่อนข้อให้กับการโกงชาติ บ้านเมือง ซึ่งนับว่าเป็น “ต้นแบบที่ดี” ให้กับเยาวชนอีสานต่อไป

“เป็นอนาคตของน้องที่จะเป็นตัวอย่าง เชิดชูภาคอีสาน ว่าอีสานถึงจนแต่ก็ยังมีคนที่เขาไม่โกง และยังออกมาแฉอีก ทำให้มีผลไปตรวจสอบจังหวัดอื่นๆ ต่อไปนับว่าได้ทำคุณูปการคุณประโยชน์ ให้กับบ้านเมืองจึงอยากจะเน้น เรื่องคนที่ทำความดีอันนี้ต้องถือว่าเป็นคนเก่งคนกล้าคนที่มีจิตใจมั่นคง ที่คนในสังคมจะต้องให้กำลังใจเขามากขึ้น กระดาษแผ่นหนึ่งก็อาจจะเป็นกำลังใจ แต่ว่าดิฉันอยากจะเชิญชวนคนไทยทั้งประเทศโดยเฉพาะอีสาน ร่วมกันให้กำลังใจกับน้องแบม และน้องเกมส์เป็นอย่างมาก เป็นตัวอย่างให้เด็กคนอื่นๆ ได้เดินตามน้องสองคนนี้ถ้าทำได้อย่างนั้นแล้ว ก็หวังว่าอีสานก็จะมีทุจริตคอรัปชั่น น้อยลง”  

“เกรงว่าคนที่ออกมาเปิดเผยนี้จะได้รับอันตราย ก็เลยต้องย้อนกลับมาบอกกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง ปปง. ปปช. หรือ ปปท. หรือ ผู้ที่ดูแลคนที่เป็นพยานจะทำอย่างไรด้วยวิธีไหนจะช่วยปกป้อง น้องแบม และ น้องเกม ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการที่ออกมาพูดความจริง อย่างยั่งยืนและทำให้น้องเขาสบายใจมีความปลอดภัยใช้ชีวิตปกติได้ก็ขอวิงวอนให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการปกป้องป้องกันพยานหรือคนที่ออกมาพูดความจริง เรื่องของการทุจริตคอรัปชั่น ‘ฉ้อราษฎร์บังหลวง’ ของประเทศ ให้ได้รับการคุ้มครองจริงจัง คนอื่นก็จะได้กล้าที่จะออกมาเปิดเผยต่อไป”  คุณหญิงกัลยา กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...