ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวผ่านสื่อมวลชนว่า ฝายยางลำโดมใหญ่ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ บ.หนองแสง ต.เมืองเดช อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ชำรุดมีรอยรั่ว จนไม่สามารถกักเก็บน้ำได้เต็มประสิทธิภาพ นั้น
09 มี.ค. 2561

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ขอชี้แจงในกรณีที่เกิดขึ้นว่า ฝายยางลำโดมใหญ่ ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จและใช้งานมาตั้งแต่ปี 2530 จนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลากว่า 30 ปี มีลักษณะเป็นฝายยางชนิดพองด้วยลม ความยาวสันฝาย 60 เมตร ความสูง 4 เมตร ประกอบด้วย ฝายสันแข็ง (คอนกรีตเสริมเหล็ก) สูง 1 เมตร และตัวยาง สูง 3 เมตร สามารถเก็บกักน้ำได้ประมาณ 1,272,000 ลูกบาศก์เมตร โดยเมื่อปี 2554 ได้รับงบประมาณ เพื่อทำการเปลี่ยนตัวยางของฝายยางลำโดมใหญ่และแล้วเสร็จในปีเดียวกัน‎

ทั้งนี้ โครงการชลประทานอุบลราชธานี ได้ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบฝายยางตามที่เป็นข่าวอย่างละเอียด เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ไม่พบว่าฝายยางมีรอยรั่วซึมหรือชำรุดเสียหายแต่อย่างใด ปัจจุบันมีปริมาณน้ำเก็บกักเหนือฝายยางประมาณ 1,113,000 ลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 88 ของความจุ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์น้ำดีมาก ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปา การอุปโภคบริโภค และการเกษตรของประชาชนที่อยู่เหนือฝายยางตลอดในช่วงฤดูแล้งนี้ นอกจากนี้ ยังได้บริหารจัดการน้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ในลำน้ำ ช่วยรักษาคุณภาพน้ำไม่ให้เกิดน้ำเน่าเสีย เพราะมีการเคลื่อนไหวของน้ำตลอดเวลา สำหรับการบริหารจัดการน้ำของฝายยางลำโดมใหญ่(บ้านหนองแสง)อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการจัดการชลประทาน (JMC) ซึ่งได้มีมติยกฝายยางขึ้น(พองลมฝายยาง) ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2560 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน ยังไม่พบปัญหาในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ดังกล่าวแต่อย่างใด จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...