ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กกพ. ย้ำความมั่นใจ จับสลาก “โซลาร์ฟาร์ม” โปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้
14 ธ.ค. 2558

          นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษก กกพ. แถลงความพร้อมในการจับสลากผู้ผ่านคุณสมบัติโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตรว่า ตามประกาศเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2558 มีผู้ผ่านคุณสมบัติ 219 โครงการ แบ่งเป็นส่วนราชการ 121 โครงการ สหกรณ์ฯ 98 โครงการ คิดเป็นปริมาณการเสนอขายไฟฟ้ารวมทั้งสิ้นจำนวน 1,028.67 เมกะวัตต์ ซึ่งผู้ประสงค์จะเป็นเจ้าของโครงการต้องนำเอกสารใบตอบรับที่ได้ในวันรับสมัคร มาแสดงตนเพื่อลงทะเบียน ในวันที่ 15 ธันวาคม 2558 เวลา 08.00-09.30 น. ณ ห้องวิภาวดีบอลรูม โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ
          สำหรับขั้นตอนเตรียมการจับสลากจะมุ่งเน้นความโปร่งใส เป็นธรรม และอำนวยความสะดวกแก่ผู้จับสลากให้มากที่สุด โดยการจับสลากจะทำพร้อมกันทั้ง 2 ประเภทโครงการ ซึ่งลำดับสลากที่ได้จะเป็นการแข่งขันและนำไปสู่การประมวลผลตามระบบที่วางไว้ โดยแยกไปตามความพร้อมของจุดเชื่อมต่อ หม้อแปลง สถานีไฟฟ้า และเป้าหมายการรับซื้อตามประกาศฯ ซึ่งการแข่งขันจะแยกไปตามจุดเชื่อมต่อ (Feeder) ที่แต่ละโครงการเสนอไว้ โดยปริมาณเสนอขายและการยินยอมปรับลดปริมาณเสนอขายก็จะเป็นตัวแปรในการได้รับเลือกของแต่ละโครงการด้วยโดยมีขั้นตอนการจับสลากโดยสังเขปเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน ดังนี้
          1. เริ่มจากเจ้าของโครงการฯ ในแต่ละกลุ่ม (หน่วยงานราชการ/สหกรณ์ฯ) ที่ผ่านคุณสมบัติ ต้องนำใบรับ         คำขอที่ได้รับในวันสมัคร ไปแสดงตนเพื่อลงทะเบียน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 09.30 น. กรณีเป็นผู้รับมอบอำนาจต้องเป็นเจ้าหน้าที่ส่วนราชการหรือสมาชิกสหกรณ์นั้นๆ โดยแสดงเอกสารการมอบอำนาจให้ครบถ้วน
          2. เมื่อได้ลงทะเบียนแล้ว เจ้าของโครงการฯ จะจับสลากบอลคิวเพื่อกำหนดลำดับหมายเลขขึ้นจับสลากใน     แต่ละกลุ่ม ซึ่งบอลคิวจะมีจำนวนเท่ากับโครงการฯ ที่ผ่านคุณสมบัติ
          3. หลังจากนั้น จะมีการสรุปผลจำนวนผู้มาลงทะเบียนทั้งหมด และชี้แจงขั้นตอนการประมวลผล/การจับสลาก/การบรรจุสลากลงบอลลำดับ โดยมีประธาน กกพ. (นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย) เป็นผู้ขึ้นมาจับสลากบอล เพื่อคัดเลือกโครงการของหน่วยงานราชการหรือของสหกรณ์ฯ ที่จะได้รับการพิจารณาก่อนหลัง เพื่อใช้ในการประมวลผล
          4. ขั้นตอนสุดท้าย จะให้แต่ละเจ้าของโครงการที่นั่งตามคิว ขึ้นมาเป็นผู้จับสลากหมายเลขลำดับด้วยตนเอง โดยกำหนดให้ผู้จับสลาก 1 คนต่อ 1 โครงการเท่านั้น และจับสลากจนครบทุกโครงการ ซึ่งจะมีการบันทึกผลและแสดงผลขึ้นจอเพื่อให้เกิดความโปร่งใส ท่ามกลางการสังเกตการณ์ของกรรมการสักขีพยานตลอดทั้งกระบวนการ และจะมีการประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการหลังจากนั้น
 
          ทั้งนี้ ขั้นตอนจัดทำและบรรจุสลากลงในลูกบอลลำดับจะกระทำต่อหน้าสักขีพยานจากหลายหน่วยงานจากภายนอก และผู้จับสลากจะได้เห็นลำดับที่ได้ของทุกโครงการก่อนที่จะนำไปประมวลผลและประกาศอย่างไม่เป็นทางการเมื่อจับสลากทุกโครงการเสร็จสิ้น ซึ่งคาดว่าจะทราบผลทั้งหมดภายในเวลา 15.00 น.
“สำนักงาน กกพ. ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องนี้และมีการซักซ้อมการปฏิบัติมาต่อเนื่องและย้ำว่าผู้ประสงค์จะเป็นเจ้าของโครงการที่จะเข้าจับสลากสามารถดูหลักเกณฑ์ปฏิบัติเรื่องนี้ได้ทาง www.erc.or.th และสำหรับผลการคัดเลือก สำนักงาน กกพ. จะประกาศผลการคัดเลือกอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 24 ธันวาคม 2558 โดยโครงการที่ไม่ผ่านการคัดเลือก ให้มารับเอกสารคืนภายหลัง 30 วันนับจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป หลังจากนั้นเจ้าของโครงการหรือผู้สนับสนุนโครงการ ให้ดำเนินการลงนามสัญญาสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าที่เป็นคู่สัญญา ซึ่งจะสามารถจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ภายในเดือนกันยายน 2559” นายวีระพล กล่าวเพิ่มเติม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...