ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
“พาณิชย์” ยกทัพหนัง แอคชั่นไทยลุยฮ่องกง
11 มี.ค. 2561

กระทรวงพาณิชย์โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จับมือผู้ประกอบการชั้นนำจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย จำนวน 23 บริษัทเข้าร่วมงาน Thai Night – Thailand Where Films Come Alive 2018 เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมภาพยนตร์โดยเฉพาะภาพยนตร์แอคชั่นของไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในฮ่องกงและต่างประเทศ คาดว่าจะนำเม็ดเงินเข้าไทยจำนวนมหาศาล

                   นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี จะเสด็จเป็นองค์ประธานในงาน Thai Night – Thailand Where Films Come Alive 2018 กิจกรรมเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย ซึ่งจัดขึ้นระหว่างงานเทศกาลภาพยนตร์Hong Kong International Film & TV Market 2018

                    โดยกิจกรรม Thai Night Hong Kong 2018 ครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในฮ่องกง ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 20 มีนาคม 2561  จัดโดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ภายใต้ธีม “The Art of Action” เนื่องจากภาพยนตร์แอคชั่นของไทย เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในฮ่องกงและระดับนานาชาติ

                   ภายในงาน Thai Night Hong Kong 2018 ผู้ประกอบการธุรกิจภาพยนตร์จากฝั่งเอเชียและนานาชาติ จะได้พบปะพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างความสัมพันธ์ที่จะนำไปสู่ความร่วมมือครั้งใหม่ในวงการภาพยนตร์ อีกทั้งในงานครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานจะได้ชมการแสดงสื่อผสม “The Art of Action” ที่แสดงให้เห็นศาสตร์การต่อสู้อันเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทย และร่วมฟังการเสวนาเกี่ยวกับความพร้อมของประเทศไทย
ในการให้บริการด้านสถานที่ถ่ายทำ การบริการด้าน 
Production และ Post-production จากบุคลากรชั้น
แนวหน้าในวงการภาพยนตร์จากฮ่องกง จีนและประเทศไทย
” นางจันทิรากล่าว

          หลังจากที่ภาพยนตร์แอคชั่นของไทยอย่าง องก์บากและต้มยำกุ้ง ได้ทำให้ทั่วโลกรู้จักกับภาพยนตร์แอคชั่นของไทย นักแสดงนำอย่าง จา พนม ได้มีโอกาสร่วมแสดงในภาพยนตร์ฮอลลีวูด ซึ่งเป็นที่รู้จัก
ทั่วโลก เช่น เรื่อง
 Fast 7, xXx The Return of Sande Cage ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ทำเงินทั่วโลกมากกว่า 
1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนั้น จา พนม ได้มีผลงานร่วมกับทีมภาพยนตร์ฝั่งเอเชียในเรื่อง 
Paradox ซึ่งเป็นภาค 3 ของภาพยนตร์แอคชั่นไตรภาคชั้นนำในจีนและฮ่องกง Sha Po Lang (SPL)

                    นางจันทิรา กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อต้นปี 2018 ภาพยนตร์อนิเมชั่นฝีมือคนไทยที่นำเอาศาสตร์
มวยไทยมาเป็นจุดขายอย่าง 
9 ศาสตรา สามารถทำเงินภายในประเทศไทยได้กว่า 100 ล้านบาท ซึ่งภาพยนตร์
อนิเมชั่นเรื่องนี้เป็นที่สนใจแก่ผู้ซื้อภาพยนตร์จากหลายประเทศ รวมถึงประเทศจีนอีกด้วย

                             นอกจากนี้ ยังมีภาพยนตร์ประเภทอื่นนอกจากภาพยนตร์แอคชั่น ที่สามารถทำชื่อเสียงในตลาดต่างประเทศได้ในปีที่ผ่านมา โดยภาพยนตร์ดราม่าของ นัฐวุฒิ พูนพิริยะ เรื่อง ฉลาดเกมส์โกง (Bad Genius) นั้น นอกจากจะทำรายได้ในประเทศไทยกว่า 100 ล้านบาทแล้ว ยังสามารถทำเงินในตลาดเอเชียโดยเฉพาะในประเทศจีน และติดอันดับ Top 5 ใน Box office ของประเทศจีนได้ถึง 2 สัปดาห์ รวมถึงกวาดรางวัลในระดับนานาชาติมากมาย เช่น รางวัล Best Feature จาก New York Asian Film Festival และ รางวัล Best Director จาก Fantasia International FilmFestival ไม่เพียงเท่านี้ นักแสดงนำหญิงของเรื่องอย่าง ออกแบบ ชุติมณฑน์ก็ได้คว้ารางวัล Screen International Rising Star Asia Award จาก New York Asian Film Festival มาอีกด้วย

                  ในงานแสดงสินค้า Hong Kong International Film & TV Market 2018 (Filmart 2018) มีผู้ประกอบการชั้นนำจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย จำนวน 23 บริษัทที่เข้าร่วมงาน 
ซึ่งประกอบด้วย

ด้านผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์และแอนิเมชั่น จำนวน 7 บริษัท ได้แก่ บริษัท สหมงคลฟิล์ม 
อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
, บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัดบริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส จำกัดบริษัท  ไร้ท์ บิยอนด์ จำกัด,บริษัท สตูดิโอ อารมณ์ดี จำกัดบริษัท ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์)จำกัด, บริษัท พีรามิด แอนด์ แอล.เอช จำกัด

ด้านบริการเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์และวีดิทัศน์ จำนวน 9 บริษัท ได้แก่ บริษัท เบนีโทน ฟิล์มส์ จำกัด,
บริษัท ฟิล์มเฟรม โปรดักชั่นส์ จำกัด บริษัท กันตนา โพสต์ โปรดักชั่น (ไทยแลนด์) จำกัดบริษัท เดอะ สตูดิโอ พาร์ค (ประเทศไทย) จำกัดบริษัท เอ็กซ์ฮาบิชั่น จำกัด , บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัดบริษัท สตูดิโอ 28 จำกัดบริษัท จีทูดี จำกัด,บริษัท เดอะมั้งค์ สตูดิโอ จำกัด

ด้านผู้ผลิตรายการและละครโทรทัศน์ จำนวน 3 บริษัท ได้แก่ บริษัทเวิร์คพอยท์ 
เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)
 บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน)บริษัท เฮโล โปรดักส์ชั่น จำกัด 

ผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดีไทย จำนวน 4 บริษัท ได้แก่ บริษัท ทีวีบูรพา จำกัดบริษัท ดอคคิวเมเนีย จำกัดบริษัท วิชเทรนด์ ประเทศไทย จำกัดบริษัท วันดี มีเดีย จำกัด 

          กิจกรรมส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย “Thai Night Hong Kong 2018” ครั้งนี้ 
เป็นโอกาสอันดีที่จะสร้างการร่วมมือทางธุรกิจใหม่ๆ ระหว่างผู้ประกอบการจากประเทศไทยและผู้ประกอบการ
ในฮ่องกง จีน และระดับนานาชาติ รวมถึงจะเป็นการแสดงศักยภาพของประเทศไทย ในการเป็นฐานการให้บริการด้านการถ่ายทำภาพยนตร์ระดับแนวหน้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...