ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
พิธีเปิดโครงการป่าในเมือง
12 มี.ค. 2561

พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธานพิธีเปิดโครงการป่าในเมือง "สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย" พร้อมทั้งนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นายวิทยา วานิช ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ผู้แทนจากภาครัฐและเอกชน ประชาชน นักเรียน ชมรมจักรยานจังหวัดอุบลาชธานี ชาวบ้านที่อยู่รอบพื้นที่ดังกล่าวกว่า 1,200 คนเข้าร่วมงาน ณ สวนพฤกษศาสตร์ดงฟ้าห่วน อ.เมือง จังหวัดอุบลราชธานี 
โครงการป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย”ณ สวนพฤกษศาสตร์ดงฟ้าห่วน อ.เมือง จังหวัดอุบลราชธานี เป็นการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดทำโครงการป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” ดังนั้นพลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงมอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ซึ่งดูแลพื้นที่ที่สามารถจัดทำตามโครงการดังกล่าวได้ เช่น พื้นที่วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ สวนรุกขชาติ และพื้นที่อื่นๆ ที่มีความเหมาะสมและอยู่ใกล้ชุมชม ให้ดำเนินโครงการป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” ซึ่งคำจำกัดความของคำว่า “ป่าในเมือง” ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ หมายถึง พื้นที่ป่าไม้หรือพื้นที่ปลูกต้นไม้ ที่ตั้งอยู่ในเมืองหรือใกล้เมือง โดยภาครัฐร่วมกับท้องถิ่นและชุมชนดำเนินการในลักษณะของพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ตามความเหมาะสม เช่น ออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ ศึกษาธรรมชาติ ภายใต้การพัฒนาให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งของแต่ละพื้นที่  
นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า “กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้กำหนดพื้นที่ที่มีความเหมาะสมเพื่อดำเนินโครงการดังกล่าว จำนวน 35 แห่ง ต่อมาได้พิจารณาพื้นที่ที่มีความความเหมาะสมพิ่มเติมจำนวนอีก 16 แห่ง ทำให้มีพื้นที่ที่จะดำเนินการทั้งสิ้น 51 แห่ง ประกอบด้วยสวนพฤกษศาสตร์ สวนรวมพรรณไม้ป่า 60 พรรษามหาราชินี สวนพฤกษศาสตร์วรรณคดี สวนรุกขชาติ วนอุทยาน อุทยานแห่งชาติ เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า และศูนย์วิจัยกีฎวิทยาป่าไม้ ซึ่งได้เปิดตัวโครงการไปแล้ว 8 แห่ง เหลืออีก 43 แห่ง ซึ่งจะดำเนินการเปิดทุกที่ให้แล้วเสร็จในเร็วๆนี้”   
“ขณะที่สวนพฤกษศาสตร์ดงฟ้าห่วน จ.อุบลราชธานี อยู่ในพื้นที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) มีพื้นที่รวม 1,540 ไร่ อยู่กลางเมืองอุบลราชธานี พื้นที่มีสภาพธรรมชาติสมบูรณ์ ภายในมีความร่มรื่น ประกอบด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่จำนวนมาก มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เส้นทางจักรยาน พื้นที่ออกกำลังกาย เหมาะที่จะเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจตลอดจนมีห้องน้ำสะอาดพร้อมให้บริการ จึงอยากเชิญชวนให้นักเรียน นักศึกษา ประชาชน มาเยี่ยมชมและใช้บริการในสถานที่ให้มากขึ้น ซึ่งพื้นที่นี้เหมาะอย่างยิ่งที่จะเป็นป่าในเมืองของชาวจังหวัดอุบลราชธานี” นายธัญญา กล่าว 
สำหรับพิธีเปิดโครงการป่าในเมืองดงฟ้าห่วน “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย”จัดให้มีการดำเนินกิจกรรมร่วมกันระหว่าง 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมอุทยานแห่งชาติฯ กรมป่าไม้ และองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมป์ ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมประกอบด้วย 1. สวนพฤกษศาสตร์ดงฟ้าห่วน (กรมอุทยานแห่งชาติฯ) 2.สถานีวนวัฒน์วิจัยอุบลราชธานี (กรมป่าไม้) 3. สวนสัตว์อุบลราชธานี (องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมป์) ซึ่งการเชื่อมโยงกัน ของพื้นที่นั้น เชื่อว่าจะเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ สร้างการเรียนรู้การพัฒนาเศรษฐกิจแก่สังคมและชุมชนรอบโครงการ อีกทั้งเพื่อให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ตามความเหมาะสมและสร้างความการร่วมมือแบบประชารัฐ พัฒนาควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ”  
 สำหรับกิจกรรมพิธิเปิดโครงการจะมีการปั่นจักรยานโดยคณะผู้บริหารของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมด้วยผู้แทนจากจังหวัดอุบลฯ ชมรมจักรยานอุบลฯ ปั่นผ่านจุดสนใจทั้ง 3 สถานที่ พร้อมทั้งการจัดนิทรรศการด้านต่างๆ เช่น พฤกษศาสตร์ ผีเสื้อ แมลง แหล่งท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ ศูนย์การเรียนรู้ด้านต่างๆ การประกวดภาพวาด ภาพถ่าย การแข่งขันจักรยานเด็ก การใช้ประโยชน์ป่าในเมืองของลูกเสือ-เนตรนารี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...