ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กสทช.ประสานกระทรวงดิจิทัลฯ เชื่อมตรวจสอบสิทธ์เน็ตประชารัฐ
16 มี.ค. 2561

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช. เตรียมพัฒนาโครงการ WiFiiD เพื่อให้บริการโครงการเน็ตประชารัฐ โดยสำนักงาน กสทช. ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี เพื่อขอเชื่อมโยงระบบตรวจสอบสิทธิ (Smart Sign On) กับโครงการเน็ตประชารัฐและการกำหนดชื่อ SSID สำหรับการให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายเพื่อประโยชน์สาธารณะ (Fee WiFi)

กสทช.พัฒนาระบบ WiFiiD มากว่า 1 ปี เพื่อที่จะสร้างความปลอดภัยในการขยายพื้นที่การให้บริการอินเทอร์เน็ตไปยังต่างจังหวัดให้มากขึ้น ซึ่งสำนักงาน กสทช.กำลังดำเนินการต้นแบบอยู่คาดว่าภายใน 2-3 เดือนจะแล้วเสร็จ ซึ่งค่าใช้จ่ายทั้งหมดผู้ให้บริการจะเป็นผู้ดำเนินการลงทุนทั้งหมด

สำหรับโครงการดังกล่าวจะป็นการสร้างระบบนิเวศน์ที่ปลอดภัยในการเข้าใช้ wifi สาธารณะ โดยระบบดังกล่าวจะเป็นการนำเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ซึ่งการใช้เลขบัตรประชาชนสามารถปลอมและแอบอ้างได้ ทางสำนักงาน กสทช.จะเปลี่ยนเป็นการใช้เลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ลงทะเบียนทุกเลขหมายแทน โดยหากระบบตรวจสอบว่าใช่เลขหมายนั้นหรือไม่ หากเลขหมายนั้นปลอมการใช้งานก็จะไม่สามารถเข้าใช้ฟรีไวไฟได้

อย่างไรก็ตาม การดำเนินโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่เน็ตชายขอบนั้น สำนักงาน กสทช.อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบการลงทะเบียนและการแสดงตัวตนของผู้ที่จะเข้าใช้งานฟรีไวไฟของโครงการดังกล่าว โดยหากการดำเนินการแล้วเสร็จ สำนักงาน กสทช.จะประสานกระทรวงดีอีเพื่อแจ้งผลการดำเนินงานอีกครั้ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...