ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
จี้ปฎิรูปที่ดินดันเกษตรอินทรีย์ 5 แสนไร่
19 มี.ค. 2561

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน การประชุม คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) พร้อมด้วย นายสุรจิตต์ อินทรชิต เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เลขานุการและกรรมการ คปก. นายรัตนะ สวามีชัย รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม นางสมพร ทองทั่ว รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พันจ่าเอก ประเสริฐ มาลัย รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนเกษตรกร ผู้แทนหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมศูนย์การเรียนรู้เพื่อการปฏิรูปที่ดิน อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นายวิวัฒน์ ได้กล่าวถึงสาระสำคัญและให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ในเขตปฏิรูปที่ดินอย่างจริงจัง ซึ่งเกษตรอินทรีย์เป็นเรื่องของแผนชาติฉบับปัจจุบัน เป็นวาระเร่งด่วน โดยส.ป.ก.ควรมีแผนด้านการปฏิรูปที่ดิน พื้นที่ 40 ล้านไร่ ประมาณ 10 ล้านคน คนเหล่านี้ ควรทำอะไร ต้องอยู่บนโลกใบนี้ให้ได้ ยืนหยัดได้ด้วยตนเอง 20 ปีนี้ เราจะให้คนรุ่นใหม่สานงานอย่างไร สนองพระราชดำริร่วมกัน ปฏิรูปที่ดินจะเป็นอย่างไร มีสถานภาพและบทบาทอย่างไร ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าพื้นที่เกษตรอินทรีย์ตามรอยพ่อ เพื่อวิถีไทย พื้นที่ดำเนินการ 500,000 ไร่ หลีกเลี่ยงไม่ใช้สารเคมี และนำบุคลากรและเกษตรกรของ ส.ป.ก. ได้ศึกษาดูงานในพื้นที่อื่นๆ ทำให้เกิดแนวคิด แรงจูงใจและการพัฒนางานของ ส.ป.ก.มากยิ่งขึ้น

นายสุรจิตต์ อินทรชิต เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กล่าวภายหลัง การประชุม คปก. ว่า เมื่อวันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 ส.ป.ก.ได้จัดประชุม คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) ครั้งที่ 1/2561 โดยมีสาระสำคัญที่ผ่านการพิจารณา รวม 2 เรื่อง คือ

1. การยกเลิกคำสั่งคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และขออนุมัติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้ความยินยอมหรืออนุญาตการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก.เห็นว่าการพิจารณาอนุญาตหรือพิจารณาให้ความยินยอมให้ใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมหรือคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 31/2560 และกฎหมายลำดับรองที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีกิจกรรมที่หลากหลาย จำเป็นต้องมีหน่วยงานต่างๆ ที่รับผิดชอบเข้าร่วมเป๋นอนุกรรมการ เพื่อช่วยตรวจสอบให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ และกลั่นกรองพร้อมเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการ ซึ่งจะทำให้การพิจารณามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส.ป.ก. จึงขออนุมัติยกเลิกคำสั่งคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และ ขออนุมัติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้ความยินยอมหรืออนุญาตการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน

2. สรุปผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกรสภาประชาชน 4 ภาค และขอความเห็นชอบแนวทางการเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552 ส.ป.ก.นำเสนอเพื่อขอปิดโครงการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้เกษตรกรสภาประชาชน 4 ภาค เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีผลการดำเนินงานปฏิรูปที่ดินและผลการดำเนินงานกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมประจำปี 2561 รายงานความคืบหน้าในการออกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขอและ การพิจารณาให้ความยินยอมหรืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ.2560 และการดำเนินงาน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกฎกระทรวงฯ และรายงานผลการโอนสิทธิและการตกทอดทางมรดกสิทธิการเช่าหรือเช่าซื้อที่ดินตามระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...