ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
"พรเพชร" ส่งตีความ กฎหมายลูก ส.ว. ให้ศาล รธน. แล้ว
19 มี.ค. 2561

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. กล่าวถึงความคืบหน้าการส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในบทเฉพาะกาลว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนเองได้ลงนามในหนังสือ เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความแล้ว

พร้อมได้แจกหนังสือความเห็น “บันทึกความเห็นของประธาน สนช. กรณีส่งร่างกฎหมายการได้มาซึ่ง ส.ว. ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ไม่ส่งร่างให้กฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. วินิจฉัยว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่” โดยมีใจความสรุปว่า การตัดสินใจให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความครั้งนี้ จะเป็นปัญหาใหญ่ที่กระทบต่อกระบวนการคัดเลือก ส.ว. หรืออาจทำหน้าการเลือก ส.ว. เป็นโมฆะได้ จึงอยากให้เรื่องดังกล่าวชัดเจน และการยื่นตีความครั้งนี้ ไม่กระทบต่อโรดแม็ปการเลือกตั้ง เพราะ ระยะเวลาการขยายเวลาการบังคับใช้ร่างกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. จะเพียงพอต่อการบังคับใช้ ส่วนร่างกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. นั้น สนช. เห็นตรงกันว่า ไม่มีประเด็นขัด หรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ และหากยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายดังกล่าวนี้ ก็จะทำให้การประกาศใช้ร่างกฎหมายล่าช้าออกไป 2 เดือน ซึ่งจะกระทบต่อโรดแม็ปการเลือกตั้ง หรือหากในอนาคต ยังมีผู้ติดใจว่าร่างกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็ยังสามารถยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างกฎหมายดังกล่าวได้ หลังประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาไปแล้ว และควรยื่นก่อนวันเลือกตั้ง เพราะหากผ่านพ้นไปแล้ว อาจปัญหาต่อการนับคะแนนได้ รวมถึงยังยืนยันว่า สนช. พิจารณากฎหมายทุกประเด็นอย่างรอบคอบ และพยายามจะทำให้เกิดผลกระทบกับการเลือกตั้ง ให้น้อยที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...