ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
โครงการ YEN-D 4.1 Season IV นักรบเศรษฐกิจสายพันธ์ใหม่ เปิดฉากรุ่นไทย-กัมพูชา แล้ว
21 มี.ค. 2561

      อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดตัวโครงการ YEN-D 4.1 Season IV รุ่นไทย-กัมพูชา หวังปั้นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ไทย เป็นนักรบเศรษฐกิจสายพันธ์ใหม่เชื่อมสายสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน พร้อมเน้นย้ำแนวคิด ความสัมพันธ์แบบเพื่อนมาก่อน แล้วธุรกิจจะตามมาเอง

          นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังจากเป็นประธานในการเปิดตัวโครงการ YEN-D 4.1 Season IV รุ่นไทย-กัมพูชา ซึ่งมีผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยและกัมพูชาเข้าร่วมรวม 60 คน (ไทย 30 กัมพูชา 30) ณ จังหวัดกาญจนบุรี ว่า โครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน หรือที่รู้จักกันในนามของโครงการ YEN-D นั้น จัดมาแล้ว 3 Season สำหรับ Season นี้ เป็น Season 4 ภายใต้คอนเซ็ป YEN-D 4.1 Season 4 ซึ่งเป็นการต่อยอดนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล ภายใต้แนวคิด Design to Digital ซึ่งจะประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างโอกาสในการทำการค้าการลงทุนให้เพิ่มมากขึ้น โดยรุ่นไทย-กัมพูชา นี้ถือได้ว่าเป็นรุ่นหนึ่งที่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการกันอย่างล้นหลาม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการตอบรับของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ไทยที่พร้อมและต้องการออกไปทำธุรกิจการค้าและการลงทุนกับประเทศกัมพูชาอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ประกอบการกัมพูชาที่เดินทางที่เดินทางมาร่วมโครงการกับเราในครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้ประกอบการรุ่นใหม่จากหลากหลายสาขาธุรกิจ เช่น ธุรกิจโรงพยาบาล การจัดงานอีเวนท์ สินค้าเกษตร โลจิสติกส์ และอุปกรณ์ก่อสร้าง เป็นต้น ซึ่งผู้ประกอบการรุ่นใหม่แต่ละรายที่เข้ามาอบรมในโครงการนี้ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพสูงในทุกๆ ด้าน จึงเชื่อมั่นได้ว่ามีโอกาสที่จะสามารถสร้างธุรกิจการค้าและการลงทุนรวมถึงต่อยอดธุรกิจและสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของทั้งสองประเทศได้อย่างแน่นอน

          ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่เข้าร่วมโครงการจะได้นำความรู้ที่ได้จากการเข้ารับการอบรมไปแนะนำธุรกิจ SMEs ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ในการส่งเสริมให้ธุรกิจท้องถิ่นให้มีการพัฒนาการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นและสร้างโอกาสทางการค้าได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงพัฒนาธุรกิจของผู้ประกอบการรุ่นใหม่เองในการรองรับกับเทคโนโลยีและเศรษฐกิจดิจิทัล นอกจากนั้นแล้ว ผู้เข้าร่วมการอบรมยังจะได้เรียนรู้แนวคิดและวิธีการในการดำเนินธุรกิจจากวิทยากรที่มากความสามารถและมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจกับประเทศเพื่อนบ้านมาอย่างโชกโชน อีกทั้งยังจะได้มีการนำเสนอสินค้าของตนเองให้กับผู้ประกอบการจากประเทศกัมพูชาได้แสวงหาโอกาสในการต่อยอดการลงทุนร่วมกันผ่านกิจกรรม Business Showoff โดยโครงการ YEN-D 4.1 Season IV รุ่นไทย-กัมพูชา นี้ จะอบรมระหว่างวันที่ 18 - 22 มีนาคม 2561 ณ จังหวัดกาญจนบุรี และกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ โครงการ YEN-D เป็นหลักสูตรการฝึกอบรมที่เน้นการเชื่อมโยงมิตรภาพเพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านกลุ่ม CLMV ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องโดยเน้นความเป็น เพื่อน” เป็นสำคัญ ภายใต้แนวคิดที่ว่า ความสัมพันธ์แบบเพื่อนมาก่อน แล้วธุรกิจจะตามมาเอง” ซึ่งจากการจัดโครงการ YEN-D Program ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2558 ได้สร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ระหว่างกันจำนวน 860 คน ก่อให้เกิดมูลค่าการค้าการลงทุนกว่า 2,800 ล้านบาท โครงการจึงประสบความสำเร็จอย่างมากและเป็นที่ตอบรับจากผู้ประกอบการรุ่นใหม่ทั่วประเทศในการเข้าร่วมสมัครโครงการ สำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ YEN-D 4.1 Season IV ในรุ่นไทย-สปป.ลาว ไทย-เมียนมา และไทย-เวียดนาม สามารถติดตามและสมัครเข้าร่วมโครงการผ่านทางช่องทาง Facebook Fanpage ที่ https://www.facebook.com/YenDProgram/

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...