ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ธพ. คาดความต้องการใช้น้ำมันช่วงสงกรานต์ทะยานพุ่ง พร้อมสั่งผู้ค้าเตรียมสำรองน้ำมัน-อำนวยความสะดวกปชช.ช่วงหยุดยาวสงกรานต์ เม.ย.นี้
23 มี.ค. 2561

นายวิฑูรย์ กุลเจริญสิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.)เปิดเผยว่า ความต้องการใช้น้ำมันในช่วงสงกรานต์จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น โดยกรมฯ ประเมินความต้องการใช้น้ำมันกลุ่มเบนซิน อยู่ที่ 30.08 ล้านลิตรต่อวัน ส่วนน้ำมันดีเซล อยู่ที่ 64.1 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งตัวเลขใกล้เคียงกับปีก่อน ส่วนแนวโน้มปริมาณความต้องการใช้ในช่วงไตรมาส 2/61 คาดว่าการใช้กลุ่มเบนซินประมาณ 31.7 ล้านลิตรต่อวัน เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนประมาณ 2.9% ขณะที่ดีเซล ประมาณ  67.9 ล้านลิตรต่อวัน เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 1.9%

ทั้งนี้ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการน้ำมันเชื้อเพลิง สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง   สถานีบริการก๊าซ และผู้ขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง เตรียมความพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิงให้เพียงพอต่อความต้องการ    เฝ้าระวัง สอดส่องและอำนวยความสะดวก จัดที่จอดรถให้เพียงพอ ห้องน้ำสะอาดให้กับประชาชนที่มาใช้บริการ ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2561 เพื่อป้องกันอุบัติภัยและการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงของสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วประเทศ ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2561 ของคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ซึ่งมีหัวข้อในการรณรงค์ปีนี้ คือ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” กรมธุรกิจพลังงาน ในฐานะหน่วยงานที่กำกับ ดูแลความปลอดภัยสถานประกอบการน้ำมันเชื้อเพลิง และรถขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง ได้แจ้งเตือนผู้ประกอบการให้ตระหนักและเตรียมพร้อมด้านความปลอดภัย เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหากเกิดอุบัติภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2561 เป็นช่วงที่ประชาชนใช้รถใช้ถนนเพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางท่องเที่ยว เป็นจำนวนมาก ทำให้โอกาสการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มสูงขึ้นตามด้วย''
 
 โดยให้ผู้ประกอบการดำเนินการสถานีบริการ  ดังนี้ 1. จัดเตรียมน้ำมันเชื้อเพลิง ให้เพียงพอในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี2561 2. อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาใช้บริการในสถานีบริการ จัดการจราจรที่สะดวกและปลอดภัย มีที่จอดรถให้เพียงพอ และจัดห้องน้ำให้สะอาด 3. กวดขันอย่างเข้มงวดไม่ให้มีการจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง4. เฝ้าระวัง รักษาความปลอดภัยการก่อเหตุร้ายในสถานีบริการ และจัดให้มีแสงสว่างให้เพียงพอ 5. เตรียมความพร้อมของทีมระงับอุบัติภัยด้านน้ำมันเชื้อเพลิงให้สามารถตอบโต้กับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที
สำหรับผู้ขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง1. กำชับให้พนักงานขับรถเดินรถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และพักผ่อนให้เพียงพอ2. เตรียมความพร้อมของทีมระงับอุบัติภัย ให้สามารถตอบโต้กับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที

สำหรับสถานการณ์น้ำมันปาล์มดิบ (CPO) หลังคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) สั่งการให้กระทรวงพลังงานดูเรื่องสต็อกน้ำมัน B100 แต่ปัจจุบันพบว่าผู้ค้ามีสต็อก B100 เต็มที่แล้ว เนื่องจากถังเก็บเต็มหมดแล้ว ดังนั้นจึงไม่สามารถสต็อกเพิ่มได้ ปัจจุบันสต็อก B100 อยู่ที่ 50 ล้านลิตร อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างทดสอบการใช้ B10 และ B20 คาดว่าจะสามารถเพิ่มการใช้ B100 เพิ่มขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...