ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ปชป. พร้อมให้สมาชิกพรรคยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคฯ ตั้งแต่ 1 เม.ย.
26 มี.ค. 2561

นายองอาจ  คล้ามไพบูลย์  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า จากคำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 ข้อ 1. ให้สมาชิกพรรคซึ่งมีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามกฎหมายพรรคการเมือง ประสงค์จะเป็นสมาชิกพรรคการเมืองต่อไป ให้มีหนังสือยืนยันการเป็นสมาชิก ต่อหัวหน้าพรรคการเมือง พร้อมทั้งแสดงหลักฐานการมีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย และชำระค่าบำรุงพรรคการเมืองภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ 1 เมษายน 2561 เมื่อพ้นกำหนดเวลาแล้ว ถ้าสมาชิกผู้ใดมิได้มีหนังสือแจ้งยืนยันการเป็นสมาชิก ให้เป็นอันพ้นจากสมาชิกของพรรคการเมืองนั้น

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์  จึงขอเชิญชวนสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทุกท่านยืนยันการเป็นสมาชิกพรรค ได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน    เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2561 โดยสามารถยืนยันการเป็นสมาชิกได้ที่สำนักงานใหญ่ พรรคประชาธิปัตย์ กรุงเทพมหานคร หรือ ติดต่อประสานงานยืนยันได้ที่สำนักงานสาขาพรรคทั่วประเทศ รวมทั้งแจ้งยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคที่ สำนักงานอดีต ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ทั่วประเทศเช่นเดียวกัน  ส่วนรายละเอียดของสถานที่ติดต่อยืนยันสมาชิกพรรค สามารถติดตามได้ที่เวปไซต์ http://www.democrat.or.th และเฟซบุ๊กของพรรคประชาธิปัตย์ https://www.facebook.com/DemocratPartyTH/

ในการยืนยันสมาชิกพรรคตั้งแต่วันที่ 1 – 30 เมษายนนี้ ขอให้สมาชิกพรรค นำบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมสำเนาบัตร และสำเนาทะเบียนบ้านมาแสดงด้วย พร้อมชำระค่าบำรุงพรรคประชาธิปัตย์ แบบสมาชิกตลอดชีพ 2,000 บาท หรือแบบรายปี ชำระค่าบำรุงปีละ 100 บาท 

นายองอาจ กล่าวต่อไปว่า ตามที่ กกต. กำหนดให้นำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านมาใช้ในการยืนยันสมาชิกพรรคนั้น ขอเรียกร้องให้ กกต. ทบทวนการนำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านมาใช้เพื่อยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้นน่าจะไม่มีความจำเป็น  เพราะผู้ที่มายืนยันการเป็นสมาชิกพรรคคราวนี้เคยสมัครสมาชิกพรรคมาแล้ว และเคยใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านในการสมัครสมาชิกพรรคมาก่อนแล้ว คราวนี้เป็นเพียงการยืนยันสมาชิกที่เป็นอยู่แล้ว จึงไม่ควรต้องนำสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านมาเป็นเอกสารประกอบการยืนยันการเป็นสมาชิกอีก  ซึ่งก่อให้เกิดความซ้ำซ้อน และสิ้นเปลืองเอกสารโดยเปล่าประโยชน์ อีกทั้งเป็นการสร้างภาระให้กับประชาชนที่ประสงค์จะยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองต่อไปอีกด้วย 

จึงขอให้ กกต. ทบทวนเรื่องนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและกฎหมายพรรคการเมือง สำหรับท่านที่ต้องการสมัครสมาชิกใหม่  ขณะนี้ยังทำไม่ได้ต้องรอให้  คสช.ปลดล็อค  คำสั่ง คสช. ที่ห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมเสียก่อน
จึงอยากขอให้  คสช. พิจารณาปลดล็อค คำสั่ง คสช. ที่ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ ถ้า คสช.กังวลปัญหาด้านความมั่นคงก็อาจพิจารณาคลายล็อค ให้พรรคการเมืองรับสมัครสมาชิกพรรคใหม่ ให้รับเงินบริจาคได้ และให้จัดประชุมเพื่อเตรียมการงานต่างๆ ให้เป็นไปตามที่กฎหมายพรรคการเมืองบัญญัติไว้  ซึ่งไม่น่าจะส่งผลกระทบต่องานด้านความมั่นคงแต่อย่างใด
.ขณะนี้มีการแจ้งขอจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ และให้สมาชิกพรรคการเมืองที่มีอยู่แล้วยืนยันการเป็นสมาชิก  การเปิดโอกาสคลายล็อคคำสั่ง  คสช. จะได้ทำให้พรรคการเมืองทั้งหลายสามารถเตรียมการเพื่อเข้าสู่การเลือกตั้งได้อย่างสมบูรณ์ต่อไป ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับทุกฝ่ายว่าประเทศไทยกำลังเดินหน้าตามโรดแม๊ป เข้าสู่การเลือกตั้งตามที่ทุกภาคส่วนต้องการต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...