ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
SME Development Bank ปลื้มภารกิจจิตอาสาฯ ทะลุเป้า สนับสนุนเอสเอ็มอีไทยถึงแหล่งทุนกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท
26 มี.ค. 2561
 
 
         SME Development Bank ปลื้ม “ภารกิจจิตอาสา ส่งเสริมเอสเอ็มอีไทย ฉับไวไปถึงถิ่น” ประสบความสำเร็จเกินเป้า หนุนผู้ประกอบการรายย่อยถึงแหล่งทุนเกือบ 5,000 ราย มูลค่าประมาณ  1.1 หมื่นล้านบาท สร้างประวัติศาสตร์ใหม่การทำงานของสถาบันการเงินโดยใช้แนวคิด “จิตสาธารณะ” 
 
         นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ( ธพว. หรือ SME Development Bank) กล่าวถึงการดำเนินโครงการ “ภารกิจจิตอาสา ส่งเสริมเอสเอ็มอีไทย ฉับไวไปถึงถิ่น” ระหว่างวันที่ 24 และ 25 มีนาคม 2561 ซึ่งธนาคารนำบุคลากรขององค์กร จำนวน 1,930  คน แบ่งเป็นประมาณ 502 ทีม กระจายลงพื้นที่ตามแหล่งการค้า และย่านเศรษฐกิจสำคัญต่างๆ เพื่อให้บริการแก่เอสเอ็มอีอย่างใกล้ชิดและทั่วถึง จำนวน 547 จุดทั่วประเทศ  ผลปรากฏว่า สามารถสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ส่วนใหญ่เป็นรายย่อยเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยถูกของธนาคารได้กว่า  4,801 ราย วงเงินยื่นกู้ประมาณ 11,493.5 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ประมาณ 5,000 ล้านบาท
 
          ทั้งนี้ จังหวัดที่มียอดขอสินเชื่อสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ จ.พระนครศรีอยุธยา จำนวน 585 ล้านบาท จ.เชียงใหม่ จำนวน 318 ล้านบาท และ จ.ลำพูน จำนวน 68 ล้านบาท ขณะที่ผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการสูงสุด ได้แก่ 1. สินเชื่อเศรษฐกิจติดดาว ซึ่งมีจุดเด่นดอกเบี้ยต่ำเพียง 3% และใช้ บสย.ค้ำประกันฟรี 4 ปีแรก 2. สินเชื่อเถ้าแก่ 4.0 อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 1% ปลอดชำระเงินต้น 3 ปีแรก เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่มีปัญหาทางการเงินสามารถกู้ได้ (แม้เคยปรับโครงสร้างหนี้ หรือผ่อนชำระไม่ต่อเนื่องมาก็ตาม    และ 3.สินเชื่อ Factoring บัญชีเดียว วงเงินกู้สูงสุด 15 ล้านบาท เบิกจ่ายภายในวันเดียว ฟรีค่าธรรมเนียมจัดเก็บหนี้    
 
            นายมงคล ระบุว่า ความสำเร็จของโครงการนี้ นับเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการสถาบันการเงินที่ให้บริการโดยใช้ “จิตสาธารณะ”หรือ “จิตอาสา” เห็นประโยชน์ส่วนรวมมาก่อนส่วนตน มุ่งมั่นอยากช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยพบความสำเร็จ สามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน นอกจากนั้น ยังเป็นการประสานพลังการสนับสนุนเอสเอ็มอีไทยของหน่วยงานภาครัฐ โดยได้รับเกียรติจากนายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานธนาคาร และนางสาวนิสากร จึงเจริญธรรม รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม รวมถึง ผู้บริหาร และบุคลากรกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมลงพื้นที่ ช่วยให้การส่งเสริมเอสเอ็มอีไทยในภารกิจครั้งนี้  เกิดพลังขับเคลื่อนที่ทรงประสิทธิภาพอย่างยิ่ง 
 
             ทั้งนี้ ธนาคารพร้อมสานต่อความสำเร็จ โดยจะจัดโครงการภารกิจจิตอาสาฯอย่างต่อเนื่อง ประมาณ 2เดือนต่อครั้ง   ภายในปีนี้ (2561) ตั้งเป้าจะสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงบริการของธนาคารจากโครงการนี้ ได้กว่า 20,000 ราย วงเงินกว่า 30,000 ล้านบาท
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...