ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์’ งัดทุกกลยุทธ์ช่วยเหลือคนตัวเล็กให้มีที่ยืนบนโลกธุรกิจ สอนเทคนิค-เพิ่มความรู้-ขยายช่องทางการตลาด-ลดต้นทุน-เชื่อมโยงเครือข่าย สร้างความสมดุลทางการค้า กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง
03 เม.ย. 2561

           กระทรวงพาณิชย์ อุ้มคนตัวเล็กเต็มที่...งัดทุกกลยุทธ์ช่วยเหลือเอสเอ็มอีรายย่อยให้มีที่ยืนบนโลกธุรกิจ สอนเทคนิค-เพิ่มความรู้ผู้ประกอบการ ใช้อี-คอมเมิร์ซขยายช่องทางการตลาด-ลดต้นทุนเชื่อมโยงเครือข่ายสร้างโอกาสทางธุรกิจ พร้อมเตรียมเปิดเว็บไซต์ “ของดีทั่วไทย” แหล่งรวมสินค้าบริการชุมชนทั่วประเทศ ให้พ่อค้าแม่ขายนำสินค้าขึ้นเสนอขาย...ขยายฐานลูกค้า มั่นใจ!!! เอสเอ็มอีไทยเข้มแข็ง-เศรษฐกิจฐานรากประเทศมั่นคง สร้างความสมดุลทางการค้า...ธุรกิจเล็กใหญ่เดินไปด้วยกัน

            นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์) ได้ให้ความสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานรากของประเทศเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคนตัวเล็ก หรือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายย่อยที่เป็นฟันเฟืองสำคัญของประเทศ จึงได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งยกระดับคนตัวเล็กให้มีความแข็งแกร่งทั้งในส่วนของการสร้างองค์ความรู้เพื่อให้เข้าใจและเข้าถึงธุรกิจที่กำลังดำเนินกิจการอยู่อย่างถ่องแท้ การขยายช่องทางการตลาดและลดต้นทุนธุรกิจโดยใช้ระบบอี-คอมเมิร์ซเข้ามาช่วย การเชื่อมโยงเครือข่ายสร้างพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อช่วยเหลือเกื้อกูลและร่วมกันสร้างโอกาสทางธุรกิจ รวมถึง การนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยบริหารจัดการธุรกิจ”

            อธิบดีฯ กล่าวต่อว่า “เป้าหมายสำคัญ คือ การพัฒนาผู้ประกอบการรายย่อยให้มีความเข้มแข็ง โดยการลงพื้นที่ในส่วนภูมิภาค 18 จังหวัด และจังหวัดที่มีความยากจน 10 จังหวัด เพื่อส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการในทุกๆ ด้านทั้งการให้ความรู้ การให้คำปรึกษาทางธุรกิจเชิงลึกโดยผู้เชี่ยวชาญ และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Commerce เป็นเครื่องมือในการขยายตลาด ทำการประชาสัมพันธ์ และลดต้นทุนทางการค้า ซึ่งขณะนี้ กรมฯ เตรียมเปิดแหล่งขายของออนไลน์ ของดีทั่วไทย ‘Kongdeetourthai.com’ (พร้อมให้บริการภายในเดือนเมษายน 2561 นี้) เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมสินค้าและบริการของผู้ประกอบการรายย่อยจากทั่วประเทศ ในรูปแบบ e-Directory โดยจะให้ผู้ประกอบการรายย่อยนำสินค้าหรือบริการขึ้นมานำเสนอขายบนเว็บไซต์ เพื่อขยายฐานลูกค้าและให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยเว็บไซต์ ของดีทั่วไทย จะมีการแบ่งตามหมวดหมู่สินค้า ประเภทสินค้า และแบ่งตามพื้นที่ร้านค้า (Location Base) เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาและจดจำ นอกจากนี้ ยังมีการแบ่งสินค้าและบริการตามคะแนนจากผู้ใช้บริการ (Review Rating) เพื่อให้ผู้ใช้บริการทราบถึงความพึงใจของผู้ใช้บริการโดยรวมจากร้านค้านั้น รวมถึง กระตุ้นให้ผู้ประกอบการที่ได้คะแนนความพึงพอใจน้อยเร่งพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการเพื่อให้ลูกค้ามีความพึงพอใจมากยิ่งขึ้น”

             “สินค้าและบริการในเว็บไซต์ ของดีทั่วไทย’ จะประกอบด้วย สินค้าชุมชน สินค้าโอทอป สินค้า GI สินค้าออแกนิค สินค้าจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และสินค้าจากเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ที่กระทรวงพาณิชย์ให้การสนับสนุนส่งเสริมเบื้องต้นจะมีผู้ประกอบการรายย่อยเข้าร่วมกว่า 2,000 ราย และจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 5,000 ราย ในเดือนมิถุนายน 2561 นี้”

            “นอกจากนี้ กรมฯ จะมีการเชื่อมโยงตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Marketplace) เช่น Lazada, Shopee, 11Street, Tarad.com, lnwshop (เทพช็อป), Thaitrade.com ระบบโลจิสติกส์ เช่น THeX ช้างบิน บ.นิ่มซี่เส็ง บ.บลูแอนด์ไวท์ บ.ไปรษณีย์ไทย และ e-Payment เช่น ธ.กสิกรไทย กรุงศรีอยุธยา และไทยพาณิชย์ เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพการค้าแก่ผู้ประกอบการคนตัวเล็กรองรับการทำ e-Commerce  รวมถึงบริการเป็นพี่เลี้ยงช่วยบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาให้ผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์มือใหม่ให้สามารถใช้       e-Commerce เป็นช่องทางหลักในการสร้างรายได้อย่างยั่งยืน ซึ่งการเชื่อมโยงผู้ประกอบการรายใหญ่เพื่อช่วยเหลือและส่งเสริมผู้ประกอบการรายเล็กนี้ จะช่วยสร้างความสมดุลทางการค้า และกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้มีความแข็งแกร่งมั่นคงมากยิ่งขึ้น” อธิบดีฯ กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...