ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
มกอช.รุกมาตรฐานโรงคัดผัก-ผลไม้ รองรับพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่
05 เม.ย. 2561

มกอช. รุกขับเคลื่อนโครงการพัฒนาโรงคัดบรรจุผักและผลไม้สด เร่งถ่ายทอดองค์ความรู้กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ ผู้ผลิตและผู้รวบรวมผักและผลไม้สดในพื้นพื้นที่แปลงใหญ่ทั่วประเท

นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กล่าวว่า ปัจจุบันการแข่งขันสินค้าผักและผลไม้สดทั้งในและต่างประเทศมีแนวโน้มความรุนแรงมากขึ้น ประกอบปัจจัยภายในประเทศที่มักจะประสบปัญหาผลผลิตล้นตลาด ส่งผลให้ราคาตกต่ำเป็นประจำทุกปี มกอช.จึงได้เร่งขับเคลื่อนการใช้มาตรฐานสินค้าเกษตรในพื้นที่ส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ภายใต้แผนการพัฒนาการเกษตร 5 ปี (2560-2564) พุ่งเป้าเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการสินค้าเกษตรตลอดห่วงโซ่อุปทานและส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรได้มาตรฐานรองรับความต้องการของตลาดทั้งภายในและตลาดโลก

“ล่าสุด มกอช.ได้มอบป้ายโครงการพัฒนาโรงคัดบรรจุผักและผลไม้สด ภายใต้มาตรฐานการปฏิบัติที่ดีสําหรับโรงคัดบรรจุผักและผลไม้สด (มกษ.9035) ในพื้นที่แปลงใหญ่ให้ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดอาหารปลอดภัย กรีนมาร์เก็ต พิษณุโลก จำกัด จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นแห่งแรกของประเทศไทย โดยในอนาคต มกอช.มีแผนที่จะผลักดันสินค้าภายใต้ระบบดังกล่าวเข้าสู่ตลาด ดีจีทีฟาร์มดอทคอม หรือ www.dgtfarm.com ซึ่งเป็นช่องทางการขายสินค้าเกษตรไทยบนโลกออนไลน์ เป็นช่องทางการจับคู่ธุรกิจยุคใหม่ที่เกษตรกรไทยและผู้บริโภคจะมาพบกันในโลกออนไลน์  ซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางการตลาดและขยายทางเลือกในการจำหน่ายสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานและมีความปลอดภัยของเกษตรกร และให้ผู้บริโภคสามารถเข้ามาเลือกซื้อสินค้าหรือช็อปปิ้งสินค้าเกษตรและอาหารได้โดยตรง”

เลขาฯ มกอช. กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา มกอช.ได้ให้การสนับสนุนในการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ ผู้ผลิตหรือผู้รวบรวมผักและผลไม้สดและเอกชนกว่า 100 ราย ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ที่เป็นแหล่งผลิตผักและผลไม้ที่สำคัญ พร้อมทั้งสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการผลิตพืชผักปลอดภัยตามมาตรฐาน GAP การตามสอบด้วย QR Code และฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสุ่มตรวจสารพิษด้วย test kit สำหรับโรงคัดบรรจุผักและผลไม้สด เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง ในอนาคตหากเกษตรกรและผู้ประกอบการผ่านการรับรองมาตรฐานดังกล่าว จะช่วยลดความเสี่ยงจากปัญหาสารตกค้างในสินค้าเกษตรได้มากขึ้น ซึ่งผัก ผลไม้ในกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ มะม่วง มังคุด ทุเรียน ส้มโอ ฝรั่ง ข้าวโพดหวาน ถั่วฝักยาว รวมทั้งกะหล่ำปลี

  • มกอช.บริการ“Q4U Delivery”ส่งสินค้าเกษตรมาตรฐาน

        โดยมื่อวันที่  9 มี.ค. ที่ผ่านมา เลขาธิการ มกอช. เป็นประธานเปิดกิจกรรม “โครงการส่งเสริมช่องทางการขยายตลาดผักปลอดภัย” ซึ่งเป็นโครงการฝึกอบรมผู้นำการมาตรฐาน (Standard Smart Leader: SSL) รุ่นที่ 2 พร้อมปล่อยขบวนรถ Q4U Delivery โดยมีนายยุทธนา นรภูมิพิพัชช์ รองเลขาธิการ มกอช. นายอรรถพงษ์ นิติธรรมพิพัฒน์ ผู้อำนวยการกลุ่มนิติการ มกอช. ในฐานะประธานโครงการ SSL รุ่นที่ 2 และผู้เข้าอบรมโครงการ SSL รุ่นที่ 2  ร่วมกิจกรรม ณ อาคาร 3 ชั้น 1 สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ

เลขาธิการ มกอช. กล่าวว่า จากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดสร้าง Smart Office  มกอช.จึงได้จัดโครงการฝึกอบรมผู้นำการมาตรฐาน (Standard Smart Leader: SSL) ขึ้น เพื่อเสริมศักยภาพบุคลากรได้มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องมาตรฐาน Q โดยโครงการ SSL รุ่นที่ 1 ได้สร้างผลงาน คือ ร้านค้าสวัสดิการ Q4U ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้ามาตรฐาน Q  เพื่อกระจายไปสู่ผู้บริโภค และในปีนี้ โครงการ SSL รุ่นที่ 2 ได้ต่อยอดการประชาสัมพันธ์ร้านค้าสวัสดิการ Q4U

โดยการจัด“โครงการส่งเสริมช่องทางการขยายตลาดผักปลอดภัย”ผ่าน 3 กิจกรรม ได้แก่ 1.กิจกรรม Q4U Catalogs เพื่อเพิ่มช่องทางในการเลือกซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น และการพัฒนาส่งเสริมการขาย โดยเพิ่มช่องทางในการรับรู้ผ่าน Application Facebook 2.กิจกรรม Q4U Delivery การบริการจัดส่งสินค้าถึงมือลูกค้าที่อยู่ภายในเขตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้รวดเร็วขึ้น และ3.กิจกรรม Q4U Member เป็นการจัดระบบสมาชิกของร้าน โดยมีการสะสมคะแนนจากยอดซื้อสินค้า เพื่อสามารถใช้เป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าครั้งต่อไป

           “ร้านค้าสวัสดิการ Q4U แห่งนี้ ไม่ได้หวังผลกำไร แต่ต้องการให้เป็นต้นแบบว่า ร้านค้าไม่ต้องมีพื้นที่ใหญ่โต มีเพียงมุมเล็ก ๆ เพื่อนำเสนอสินค้า และนำระบบดิจิตอลเข้ามาช่วยในการประชาสัมพันธ์ เป็นโมเดลให้นิสิต นักศึกษา เกษตรกร และประชาชนทั่วไป ได้เห็นการทำธุรกิจในยุคดิจิตอล”เลขาธิการ มกอช. กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...