ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟน. ห่วงใย แนะนำใช้ไฟฟ้าช่วงสงกรานต์ปลอดภัย พร้อมดูแลระบบไฟฟ้า 24 ชม.
11 เม.ย. 2561

การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ห่วงใยประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน เตือนระมัดระวังก่อนออกเดินทางแนะนำตรวจสอบอุปกรณ์ ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัยเพื่อป้องกันอัคคีภัย หลีกเลี่ยงการดื่มของมึนเมา เล่นน้ำอย่างรู้คุณค่า มือเปียกไม่สัมผัสอุปกรณ์ไฟฟ้า โดย กฟน. พร้อมให้บริการแก้ไขไฟฟ้าขัดข้อง หรืออันตรายเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า ตลอด 24 ชั่วโมง

นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กล่าวว่า กฟน. มีความห่วงใยประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยและเพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย กฟน. จึงขอเตือนประชาชนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดหรือกลับภูมิลำเนา ควรตรวจสอบและดูแลอุปกรณ์ไฟฟ้า สายไฟ และปลั๊กไฟให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ปลอดภัย หากพบว่าชำรุดต้องซ่อมแซมทันที ก่อนออกเดินทางควรปิดสวิตช์ไฟและถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งานออกทุกครั้ง สำรวจต้นไม้ตัดแต่งกิ่งไม้ไม่ให้ระสายไฟฟ้าเพราะอาจทำให้ไฟฟ้าขัดข้องหรือมีกระแสไฟฟ้ารั่วมาตามกิ่งไม้ได้  ไม่ควรสาดน้ำไปถูกอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือสายไฟเพราะอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้รับอันตรายจากถูกไฟดูดได้ โดยเฉพาะหากร่างกายเปียกชื้นไม่ควรสัมผัสอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น การกดกริ่งไฟฟ้า การเสียบปลั๊กไฟ การเปิดปิดอุปกรณ์ไฟฟ้า ป้ายโฆษณา อุปกรณ์ที่ใช้สร้างความบันเทิงต่างๆ ซึ่งมีความเสี่ยงเกิดไฟฟ้ารั่ว ทำให้เกิดไฟดูด หากมีการจัดงานปาร์ตี้โฟม อุโมงค์น้ำ ต้องติดตั้งเครื่องตัดไฟรั่ว และออกแบบควบคุมโดยวิศวกรไฟฟ้า 

ในส่วนของร้านค้าหรือผู้ประกอบการที่ติดตั้งป้ายโฆษณาสินค้ารวมถึงร้านค้าในบริเวณจัดงานกิจกรรมหรือตลาดขายสินค้าที่มีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมาก ควรติดตั้งเครื่องตัดไฟรั่วและสายดินเพื่อความปลอดภัย รวมถึงควรตรวจสอบสายไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้าให้ได้มาตรฐานอยู่เสมอ หากมีการจัดกิจกรรมแห่ขบวน ต้องระมัดระวังไม่ให้เกี่ยวสายสื่อสารและสายไฟฟ้าที่พาดผ่านเพราะอาจเหนี่ยวรั้งทำให้เสาไฟฟ้าล้มได้รวมถึงหลีกเลี่ยงการดื่มของมึนเมาในระหว่างการเดินทางเพราะอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับรถชนเสาไฟฟ้า เพราะไม่เพียงแค่ผู้ขับขี่และผู้ร่วมเดินทางจะได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเท่านั้นอาจส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างได้ พร้อมทั้งควรติดตามข้อมูลข่าวสารสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นสายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุด อยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ กฟน.ได้ทุกเขต หรือที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 หรือ แจ้งผ่าน MEA Smart Life ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนระบบ iOS และ Android ของ กฟน. ดาวน์โหลดฟรี คลิก http://is.gd/KlyQKF ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...