ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ศรีสุวรรณจ่อร้องนายกฯสอบ รฟม.เปลี่ยนชื่อสถานีรถไฟฟ้าบางบัวเป็นศรีปทุม - ชี้เอื้อ ม.เอกชนหรือไม่
23 เม.ย. 2561

ด้วยสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้รับการร้องเรียนจากชาวชุมชนบางบัว เขตจตุจักร กทม.ว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ใช้อำนาจโดยพละการด้วยการเปลี่ยนชื่อสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) จากเดิมที่เคยตั้งชื่อไว้ว่า “สถานีบางบัว” เปลี่ยนไปเป็น “สถานีศรีปทุม” ตามที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมร้องขอ โดยที่ชาวชุมชนบางบัวไม่มีใครทราบเรื่องมาก่อน ทั้ง ๆ ที่ชื่อบางบัวเป็นสถานที่ที่เป็นชุมชนใหญ่มีประวัติในเชิงภูมินิเวศน์ยาวนานมานับ 100 ปี มีหน่วยงานราชการและเอกชนใช้ชื่อบางบัวประกอบเป็นชื่อหน่วยงาน/องค์กรของตนมากมาย เช่น วัดบางบัว (สร้างปี 2380) โรงเรียนบางบัว การเคหะบางบัว ตลาดบางบัว แฟลตบางบัว ท่าเรือบางบัว ฯลฯ เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ซึ่งเหมาะสมดีอยู่แล้ว มากกว่าที่จะใช้ชื่อของมหาวิทยาลัยเอกชนซึ่งเขามาตั้งในพื้นที่ดังกล่าวไม่นาน

การใช้อำนาจดังกล่าวของ รฟม.น่าจะส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ เป็นการเอื้อให้กับมหาวิทยาลัยของเอกชน ที่ดำเนินธุรกิจเพื่อกำไรและผลประโยชน์ทางธุรกิจ หรืออาจเข้าข่ายการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนบุคคลกับผลประโยชน์ส่วนรวม ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 อีกด้วย เพราะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหลายฉบับ โดยเฉพาะพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ2535 ประกอบพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 เนื่องจากการใช้ชื่อ “สถานีบางบัว” ปรากฏอยู่ในเอกสารเผยแพร่เป็นการทั่วไปในการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) แล้ว แต่แล้วพอมหาวิทยาลัยศรีปทุมทำเรื่องขอให้เปลี่ยนไปใช้ชื่อศรีปทุมแทน รฟม.กลับยินยอมให้เปลี่ยนได้โดยง่าย โดยไม่มีการเปิดเวทีรับฟังเสียงคนบางบัว หรือผู้มีส่วนได้เสียและแก้ไข EIA ตามระเบียบของกฎหมายแต่อย่างใด
ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยและชาวชุมชนบางบัว จึงจะเดินทางไปร้องเรียนต่อ ฯพณฯนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตั้งกรรมการสอบผู้บริหาร รฟม. และ รมว.คมนาคม ว่าใช้อำนาจกระทำการในทางที่ชอบด้วยกฎหมายและเอื้อประโยชน์ให้กับมหาวิทยาลัยของเอกชนหรือไม่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...