ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สส.เชิญชวนการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อผ่านบทกลอน เพลง และคลิปวิดีโอชิงเงินรางวัลกว่า 50,000 บาท
23 เม.ย. 2561

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กล่าวว่า ตามที่รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายด้านการสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย นำไปสู่การขับเคลื่อนประเทศด้านต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ รวมถึงการฟื้นฟูศาสนาผ่านความภูมิใจในความเป็นไทย โดยส่งเสริมให้ประชาชนมีโอกาสเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ภาษา วรรณกรรม และจารีตประเพณีของไทยในอดีต รวมถึงการต่อยอดเผยแพร่การเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมไทยต่าง ๆ ที่ทรงคุณค่าและควรที่จะเผยแพร่สืบสานไว้ให้คงอยู่สู่รุ่นหลังต่อไป เพื่อสนับสนุนนโยบายด้านการสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจึงได้จัดโครงการประกวดสื่อสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้หัวข้อ “ความเป็นไทยกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม”ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความตระหนักและจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้แก่เยาวชนและประชาชนผ่านบทประพันธ์หรือการสื่อสารตามรูปแบบของศิลปวัฒนธรรมไทย โดยสอดแทรกเนื้อหาด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในบทประพันธ์ไทย และเปิดโอกาสให้เยาวชนและประชาชนได้แสดงศักยภาพและสร้างสรรค์ผลงานด้านการประพันธ์สำหรับเป็นสื่อในการเผยแพร่ความรู้และส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อันจะเป็นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่และเกิดความร่วมสมัยสืบไป 
โครงการประกวดสื่อสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำหนดแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงระยะโครงการที่ 1 จัดประกวดจำนวน 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทร้อยกรอง และประเภท 
บทเพลง ภายใต้หัวข้อ “พลังคนรุ่นใหม่ สวมหัวใจไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” โดยเกณฑ์การตัดสินพิจารณาจาก 
ความถูกต้องของฉันทลักษณ์ เนื้อหาที่ส่งเสริมจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร และความคิดสร้างสรรค์ในการถ่ายทอดบทประพันธ์ กำหนดส่งผลงานภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2561 และประกาศผลภายในเดือนสิงหาคม 2561  
โดยประเภทร้อยกรอง แบ่งเป็น 2 ระดับ ได้แก่ ระดับนักเรียน นิสิต นักศึกษา และระดับประชาชนทั่วไป สำหรับประเภทบทเพลง ไม่จำกัดเพศ อายุ และการศึกษา โดยมีรางวัลในแต่ละประเภท และแต่ละระดับ ดังนี้
รางวัลชนะเลิศ 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร  
รองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร 
รองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร  
-ช่วงระยะโครงการที่ 2 เป็นการประกวดประเภทคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการลดใช้พลาสติก ภายใต้หัวข้อ “ลดขยะ ลดพลาสติก แบบเทคนิคไทยๆ” การตัดสินพิจารณาจากความถูกต้องของเนื้อหา เทคนิคและรูปแบบการนำเสนอ และความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอ ซึ่งไม่จำกัดเพศ อายุ และการศึกษาของผู้ส่งผลงานเข้าประกวด โดยกำหนดส่งผลงานภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 และประกาศผลในเดือนกันยายน 2561 โดยมีรางวัลดังนี้ 
•รางวัลชนะเลิศ 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร 
รองชนะเลิศอันดับ 1เงินรางวัล 20,000บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร 
รองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...