ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์เดินหน้าส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรและผู้ประกอบการไทย ให้ผลิตสินค้าให้ได้คุณภาพตามที่ตลาดต้องการ
24 เม.ย. 2561

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เล็งเห็นว่าประเทศไทยเป็นมหานครของผลไม้โลก เนื่องจากผลไม้ของประเทศไทยมีคุณภาพ รสชาติดี เป็นที่สนใจของตลาดโลก จึงได้ดำเนินยุทธศาสตร์ “ประเทศไทยเป็นชาติมหาอำนาจด้านการค้าผลไม้เมืองร้อนของโลก” ตามยุทธศาสตร์การค้าผลไม้ครบวงจร 4 ยุทธศาสตร์หลัก โดยหนึ่งในยุทธศาสตร์ดังกล่าวได้มุ่งเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตผลไม้เมืองร้อนสดและแปรรูปให้มีคุณภาพมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เช่น กำหนดและส่งเสริมมาตรฐานการผลิตและการค้าผลไม้เกรดพรีเมียม (Q-GAP, Thai GAP, Thailand Turst Mark) การส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ (New Product Development) การส่งเสริมการทำการตลาดผลไม้เกรดรอง (Undersized) การส่งเสริมการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ผลไม้ไทย เป็นต้น ดังนั้น การที่กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับเว็บไซต์ Tmall.com ตลาดกลางซื้อขายสินค้าออนไลน์ ภายใต้บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป ส่งผลให้ราคาทุเรียนปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อาจมีความกังวลเรื่องคุณภาพทุเรียน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ขอยืนยันว่าจะดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรและผู้ประกอบการไทยให้ผลิตสินค้าให้ได้คุณภาพตามที่ตลาดต้องการ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นด้านคุณภาพของผลไม้ไทย

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังสร้างและพัฒนาช่องทางการจำหน่ายและกระจายผลไม้ไทยให้มีการเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ เช่น สนับสนุนการจัดตั้งศูนย์รวบรวมและคัดคุณภาพผลไม้ไทยแบบครบวงจร การทำสัญญาข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงห้องเย็นมาตรฐาน มุ่งเน้นประชาสัมพันธ์สินค้าผลไม้เมืองร้อนของไทยให้เป็นที่ต้องการของตลาด โดยรณรงค์และส่งเสริมให้เกิดการบริโภคผลไม้ ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรต้องรักษาคุณภาพของผลผลิตอีกทางหนึ่ง

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุดกรมการค้าภายใน ยังได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี จัดงานสัมมนาจับคู่เจรจาซื้อขายผลไม้ไทยกับอินเดีย ที่จังหวัดตราด เมื่อวันที่ 19-20 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา โดยนำผู้นำเข้าผลไม้ “ตัวจริงเสียงจริง” ของอินเดียเดินทางมาจับคู่เจรจาธุรกิจกับเกษตรกร สหกรณ์การเกษตร และผู้ประกอบการค้าผลไม้ไทยในจังหวัดตราดและจังหวัดใกล้เคียง เยี่ยมชมสวนผลไม้ และโรงงานแปรรูป โดยมีเกษตรกร สหกรณ์การเกษตร และผู้ประกอบการค้าผลไม้ไทย จากจังหวัดตราด จันทบุรี ชุมพร ระนอง ราชบุรี ลำพูน และเชียงใหม่ รวมกว่า 20 ราย ได้จับคู่เจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการนำเข้าผลไม้และแปรรูปจากประเทศอินเดีย จำนวน 12 ราย ทำให้อินเดียรู้จักผลไม้ไทยเพิ่มมากขึ้น ในเบื้องต้นผู้ประกอบการอินเดียมีความสนใจที่จะนำเข้าผลไม้ไทย โดยเฉพาะลำไย มังคุด สับปะรด และมะขามหวาน               ไม่น้อยกว่า 100 ตันต่อเดือน นอกจากนี้ ที่ผ่านมากรมการค้าภายในยังได้ดำเนินการประสานเจรจาเชื่อมโยงการซื้อขายผลไม้คุณภาพ โดยได้มีการลงนาม MOU ซื้อขายผลไม้ระหว่างเกษตรกร และสหกรณ์การเกษตรกับโรงงานแปรรูป ห้างสรรพสินค้าและโมเดิร์นเทรดต่างๆ คิดเป็นปริมาณกว่า 380,000 ตัน  มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 24,500 ล้านบาท รวมทั้งได้จัดทำเว็บไซต์สำหรับเกษตรกรและผู้ประกอบการสามารถใช้เป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูปออนไลน์ได้อีกทางหนึ่ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...