ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ราคาไข่ไก่ขึ้น 2.80 บาทต่อฟอง "กฤษฎา" ปลื้ม
24 เม.ย. 2561

         นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันราคาไข่ไก่ปรับตัวสูงขึ้นแล้วอยู่ที่ฟองละ 2.80 บาทเท่ากับต้นทุนการผลิตแล้ว จากก่อนหน้านี้ลดลงเหลือฟองละ 2.50-2.60 บาท ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ภาครัฐได้รับความร่วมมือจากเอกชนในการลดกำลังการผลิตไข่ไก่ลง ประกอบกับการผู้ค้าปลีก บิ๊กซี เทสโก้โลตัส ให้ความร่วมมือจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายไข่ไก่ ส่งผลให้ราคาไข่ในตลาดปรับเพิ่มขึ้นได้ 

         อย่างไรก็ตามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้กระทรวงเกษตรฯ หารือกับผู้ประกอบการอาหารสัตว์ เพื่อให้ลดราคาลง ซึ่งขณะนี้ได้จัดคณะกรรมการร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสมาคมผู้ประกอบการอาหารสัตว์ เรียบร้อยแล้ว เพื่อหาแนวทางปรับลดต้นทุนในการเลี้ยงไก่ไข่ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรโดยตรง

         นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ในปัจจุบันการควบคุมปริมาณนำเข้าและปริมาณเลี้ยงไก่ไข่ในประเทศได้ใช้วิธีการควบคุมปริมาณนำเข้าพ่อ แม่ ปู่ ย่าพันธุ์ ไก่ไข่ โดยคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์(เอ้กบอร์ด) ซึ่งเป็นการขอความร่วมมือระหว่างผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั้งรายใหญ่รายย่อย แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจน กรมปศุสัตว์ได้หารือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้ออกประกาศควบคุมการนำเข้าปู่ย่าพันธุ์ไก่ไข่ และพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ ภายใต้ พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) การส่งออกไปนอก และการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2522 คาดว่าจะออกประกาศได้ใน 2 สัปดาห์หน้า 

         ทั้งนี้การนำเข้าปู่ ย่าพันธุ์ไก่ไข่ (GP) ที่เพียงพอกับความต้องการจะอยู่ที่ปีละ 4,500-5,000 ตัว และพ่อแม่ไก่ไข่พันธุ์ (PS) 500,000- 550,000 ตัว จะทำให้มีไข่บริโภคปีละ 15,000 ล้านฟองต่อปี หรือ 41 ล้านฟองต่อวัน โดยการนำเข้าสามารถยืดหยุ่นได้ตามความต้องการ

         นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์จะผลักดันโดยการส่งออกไข่ไก่เป็นผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างความสมดุลปริมาณไข่ไก่ในประเทศไม่ให้เกิดภาวะล้นตลาด รวมทั้งลดต้นทุนการเลี้ยงไก่ไข่ ซึ่งปัจจุบันต้นทุนแต่ละภูมิภาคใกล้เคียงกันเฉลี่ยอยู่ที่ 2.80 บาทต่อฟอง ซึ่งเท่ากับราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้ อย่างไรก็ตามถ้าราคาต้นทุนเลี้ยงไก่ไข่ถูกลง ก็จะสามารถส่งออกไข่ไก่สดได้มากขึ้น

         “ขณะนี้ปริมาณไข่ไก่ในประเทศถูกควบคุมด้วยราคา เพราะถ้าราคาต่ำ ผู้เลี้ยงไก่ไข่ก็รีบปลดแม่ไก่ยืนกรง แต่ถ้าราคาสูงก็ยังไม่รีบปลด ซึ่งเป็นกลไกของตลาด แต่ถ้ามันเกินความต้องการมาก ก็ต้องส่งออกไปยังต่างประเทศเพื่อให้ปริมาณไข่ไก่ในประเทศสมดุล จะส่งออกประมาณ 20 ล้านฟองต่อเดือน"

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...