ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ครม.อนุมัติ กฟภ.โครงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนราษฎรรายใหม่
26 เม.ย. 2561

คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ดำเนินโครงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนราษฎรรายใหม่ที่จะเกิดขึ้น ระยะที่ 2 วงเงินลงทุน 6,565 ล้านบาท เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานได้อย่างเท่าเทียมกันและต่อเนื่องจากโครงการระยะที่ 1 เนื่องจากมีครัวเรือนใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี มีเป้าหมาย 140,000 ครัวเรือน ใน 74 จังหวัด

นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กล่าวว่าครม.ได้มีมติอนุมัติ โครงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนราษฎรรายใหม่ ระยะที่ 2 ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ ใช้เงินลงทุน 6,565 ล้านบาทในระยะเวลาโครงการ 5 ปี คาดว่าจะมีผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหม่เกิดขึ้นประมาณ 140,000 กว่าครัวเรือน ใน 74 จังหวัด ซึ่งจะน้อยกว่าในระยะที่ 1 ที่มีผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหม่เกิดขึ้น 150,000 กว่าราย คาดว่าจะมีผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหม่มาขอใช้ไฟปีละประมาณ 30,000 – 50,000 ราย โดย กฟภ.จะมีการสนับสนุนเงินลงในการปักเสาพาดสายไม่เกิน 75,000 บาทต่อครัวเรือน โดยใช้เงินรายได้ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวน 1,642 ล้านบาท และกู้เงินในประเทศ ภายในกรอบวงเงิน 4,923 ล้านบาท

สำหรับการขอใช้ไฟสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหม่ต้องมีหลักเกณฑ์การคัดเลือก คือ

1.   การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะคัดเลือกผู้ที่ใช้ไฟฟ้ารายใหม่ที่มีบ้านเลขที่ชัดเจน

2.   ต้องไม่อยู่ในพื้นที่ที่เป็นเขตหวงห้าม เช่น พื้นที่อุทยานแห่งชาติ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่ลุ่มน้ำ พื้นที่ป่าชายเลน พื้นที่ป่าไม้ถาวร เป็นต้น

3.   พื้นที่ ที่จะเข้าไปดำเนินการได้ต้องเป็นพื้นที่ สามารถปักเสา พาดสายไปถึงได้

4.   ผู้ขอใช้ไฟรายใหม่จำเป็นจะต้องมีเงินลงทุน เนื่องจาก การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีเงินสนับสนุนครัวเรือนละ 75,000 บาท หากวงเงินเกินจากนั้นผู้ขอใช้ไฟต้องสมทบเพิ่ม

ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานได้อย่างเท่าเทียมกันและต่อเนื่อง และเนื่องจากมีครัวเรือนใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี กฟภ. จึงได้จัดทำโครงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนราษฎรรายใหม่ บรรจุไว้ในแผนพัฒนาระบบไฟฟ้าในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พร้อมทั้งได้จัดทำรายงานการศึกษาความเหมาะสมโครงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนราษฎรรายใหม่ขึ้น หลังจากนี้คาดว่าจะมีโครงการในระยะที่ 3 ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...