ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์เร่งหมู่บ้านตำบลขุดแหล่งน้ำหลังได้รับอนุมัติงบโครงการตำบลละ 5 ล้าน ขุดลอกแหล่งน้ำและเจาะบ่อบาดาล รับมือภัยแล้งกำชับทุกพื้นที่สำรองน้ำกินน้ำใช้ให้เพียงพอ คาดปีนี้แล้งรุนแรง เผยทั้งทั้ง
17 ธ.ค. 2558

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเสรี ศรีหะไตร ผู้ว่าฯบุรีรัมย์ กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนรองรับสถานการณ์ภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ พร้อมให้ทุกพื้นที่เก็บสำรองน้ำไว้ใช้ในการอุปโภคบริโภคให้เพียงพอ เพราะคาดว่าปีนี้จะแล้งรุนแรงและยาวนานกว่าทุกปี เนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป หากหมู่บ้าน หรือตำบลใดได้รับอนุมัติงบประมาณในโครงการ “ตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล” หรือตำบลละ 5 ล้านบาทแล้ว ให้เร่งดำเนินการขุดลอกแหล่งน้ำที่ตื้นเขิน ซ่อมสร้างระบบประปาที่ชำรุด และขุดเจาะบ่อบาดาล ตามที่ทำโครงการเสนอขอให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเตรียมพร้อมรับมือภัยแล้ง แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค
          จากข้อมูลพบว่าทั้ง 23 อำเภอ 189 ตำบลของจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เสนอของบประมาณโครงการตำบลละ 5 ล้านรวมจำนวน 3,019 โครงการ เป็นเงินทั้งสิ้น 941,222,723 บาท ส่วนใหญ่กว่า 90 เปอร์เซ็นต์เป็นโครงการขุดลอกแหล่งน้ำ เจาะบ่อบาดาล รองลงมาซ่อมสร้างถนน และศาลากลางหมู่บ้าน ล่าสุดขณะนี้มีอำเภอที่ได้รับอนุมัติงบแล้ว 3 อำเภอประกอบด้วย อ.โนนสุวรรณ อ.โนนดินแดง และอ.บ้านด่าน จำนวน 125 โครงการ วงเงินที่ได้รับอนุมัติกว่า 42 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างรอรับการพิจารณาอนุมัติจากสำนักงบประมาณ
          ทั้งนี้ ผู้ว่าฯบุรีรัมย์ยังได้ขอความร่วมมือประชาชน เกษตรกรให้ใช้น้ำอย่างประหยัด งดปลูกพืชที่ใช้น้ำมาก เพื่อลดความเสี่ยงจากการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค เพราะจากสภาพอากาศและบรรยากาศของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป หากไม่เตรียมพร้อมรับมือหรือช่วยกันประหยัดน้ำ ก็อาจจะประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...