ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
คต. เดินหน้าจัดทำสถาปัตยกรรมองค์กร ก้าวสู่องค์กรดิจิทัลภายใน 5 ปี
01 พ.ค. 2561

        กรมการค้าต่างประเทศเดินหน้าจัดทำสถาปัตยกรรมองค์กรเพื่อสนับสนุนการบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูล และระบบสารสนเทศที่ใช้ในการปฏิบัติงาน ตอกย้ำวิสัยทัศน์เป็นหน่วยงานหลักที่บริหารจัดการและอำนวยความสะดวกทางการค้าต่างประเทศด้วยนวัตกรรมดิจิทัลภายใน 5 ปี

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เพื่อให้เป็นไปตามพันธกิจหลักของกรมการค้าต่างประเทศในการยกระดับการอำนวยความสะดวกทางการค้าด้วยนวัตกรรมบริการที่มีประสิทธิภาพ และให้บรรลุวิสัยทัศน์ของกรมฯ ในการที่จะเป็น หน่วยงานหลักที่บริหารจัดการและอำนวยความสะดวกทางการค้าต่างประเทศด้วยนวัตกรรมดิจิทัลภายใน 5 ปี” กรมการค้าต่างประเทศได้จัดให้มีการศึกษาและจัดทำสถาปัตยกรรมองค์กร (Enterprise Architecture: EA) โดย EA จะนำเสนอองค์ประกอบด้านกระบวนการ ข้อมูล ระบบสารสนเทศ และเทคโนโลยีอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ระดับนโยบายไปจนถึงระดับปฏิบัติการ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนให้องค์กรสามารถดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการทำการบูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงาน และสร้างความเข้าใจในบทบาทของนักปฏิบัติในการขับเคลื่อนให้เกิดการบูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงาน อีกทั้งสามารถนำสถาปัตยกรรมองค์กรไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในแต่ละส่วนงานได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนสามารถวางทิศทาง   การปรับปรุงกระบวนงานทีเกี่ยวข้องกับการให้บริการหลักของกรมการค้าต่างประเทศได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ

ที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศได้นำระบบสารสนเทศมาช่วยสนับสนุนการให้บริการด้านต่างๆ ได้แก่ การขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้า – ส่งออก การออกใบอนุญาตนำเข้า – ส่งออก การบริการมาตรฐานสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ การตรวจสอบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า และการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า เป็นต้น ซึ่งระบบเหล่านี้มีความหลากหลาย ซ้ำซ้อน และถึงแม้ว่าผู้รับบริการจะได้รับความสะดวกในการยื่นเอกสารออนไลน์ก็ตาม แต่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติยังคงต้องตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลบางส่วนเช่นเดียวกับการยื่นเอกสารแบบกระดาษ ซึ่งสถาปัตยกรรมองค์กร(Enterprise Architecture: EA) นี้จะเป็นเครื่องมือสนับสนุนการบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูล เพื่อเชื่อมโยงระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศที่นำมาใช้สนับสนุนการปฏิบัติงาน ตลอดจนเพื่อปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น” นายอดุลย์กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...