ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ศรีสุวรรณนำเกษตรกร 25 จว.ที่ถูกหลอกให้ปลูกมันเทศญี่ปุ่นร้อง DSI ดำเนินคดีฐานฉ้อโกง
04 พ.ค. 2561

ตามที่เกษตรกรกว่า 25 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน ถูกบริษัทเอกชนชักชวนให้ซื้อยอดพันธุ์และปลูกมันเทศญี่ปุ่นพันธุ์ไข่ พันธุ์โอกินาว่า และพันธุ์เบนิฮารุกะของบริษัทในราคายอดพันธุ์ละ 10 บาท เพื่อผลิตยอดพันธุ์ขายให้กับทางบริษัทฯ โดยบริษัทฯ อ้างว่า “จะรับซื้อผลผลิตทุกยอดถึงที่และจ่ายเงินสด” ในราคายอดละ 4.5 บาท ทำให้มีเกษตรกรหลงเชื่อถือและเข้าร่วมโครงการฯมากกว่า 500 ราย แต่เมื่อถึงเวลาที่เกษตรกรกลับต้องนำผลผลิตยอดพันธุ์ไปส่งขายให้กับบริษัทเองที่ อ.ปักธงชัย จ.โคราช และถูกตั้งแง่สารพัด โดยอ้างว่ายอดพันธุ์ไม่ได้ขนาดบ้าง ความยาวไม่พอบ้าง ที่สำคัญยังไม่จ่ายเงินทันที โดยให้เกษตรกรรอไปก่อนเพื่อรอคัดยอด จนเวลาเนิ่นนานผ่านไป 1 เดือน 2 เดือน 3 เดือนก็ยังไม่ได้รับเงิน บางรายได้รับเงินก็ชำระแบบกระปิดกระปอยไม่มีรายใดได้ครบ เมื่อโทรทวงถามบ่อย ๆ ก็จะตัดสายทิ้งหรือลบชื่อออกจากไลน์กลุ่มทันที

 เกษตรกรส่วนใหญ่ต้องกู้หนี้ยืมสินมาลงทุนปลูกมันเทศญี่ปุ่นให้กับบริษัทเป็นค่าเช่าที่ดิน ค่ายอดพันธุ์ ค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าแรงงาน และค่าขนส่ง เป็นจำนวนมากมูลค่านับแสนบาทต่อราย เฉพาะค่ายอดพันธุ์ที่ต้องซื้อจากบริษัทต่อไร่ๆ ละ 4,000-5,000 ยอดมูลค่าเกือบแสนบาทแล้ว ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่มักจะปลูกกันมากกว่า 2 ไร่ต่อรายขึ้นไปทั้งสิ้น แต่เมื่อถึงเวลาที่เก็บเกี่ยวยอดพันธุ์นำไปขายคืนให้บริษัทกลับไม่ได้รับเงินตามที่ตกลงกันไว้ ทำให้เดือดร้อนกันถ้วนหน้า ที่สำคัญบริษัทดังกล่าวยังไปโฆษณาชวนเชื่อชักชวนเกษตรกรในจังหวัดอื่น ๆ พื้นที่ใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น ทำให้เกษตรกรที่ไม่รู้กลลวงตื้นลึกหนาบางได้ตกเป็นเหยื่อของบริษัทดังกล่าวเป็นลูกโซ่ต่อกันเป็นทอดๆ กว่าจะรู้ตัวก็สายไปเสียแล้ว
การกระทำดังกล่าวของบริษัทแห่งนี้เข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนที่มีจำนวนมากกว่า 10 คนขึ้นไป ประกอบกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำเกษตรกรทั้ง 25 จังหวัดทั่วประเทศเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับเจ้าของและทีมงานของบริษัทต่อ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...