ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
“มัลลิกา” ติง เป็นนายกฯ อย่ารำคาญประชาชน ต้องจริงใจต่อกันแก้ไขปัญหาเกษตรกรฟังข้อเรียกร้องอย่างใส่ใจไม่ใช่สบถใส่พีมูฟ
10 พ.ค. 2561

ฝนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ในฐานะประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี น่าจะมีปัญหาทางด้านทัศนคติต่อประชาชนเกษตรกรและคนจนหรือแม้แต่องค์กรพัฒนาเอกชน เช่น P-move ที่เป็นผู้ประสานงานปัญหาเกษตรกรคนจนเพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล การสบถ ก่นด่า แสดงความไม่พอใจของนายกรัฐมนตรีนั้นเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมสำหรับผู้นำประเทศอย่างยิ่ง

"หากเป็นเช่นนี้ต่อไปไม่เป็นประโยชน์และผลดีต่อทั้งประเทศชาติ ต่อประชาชนและต่อตัวพลเอกประยุทธ์เองและรัฐบาล เพราะพฤติกรรมนายกรัฐมนตรีจะนำไปสู่ความแตกแยก สร้างความไม่พอใจต่อประชาชนและภาคประชาชน จะกลายเป็นชนวนให้บ้านเมืองนำไปสู่ความไม่ลงรอยกัน 

เป็นนายกฯ ต้องจริงใจต่อกันแก้ไขปัญหาเกษตรกรไม่ใช่รำคาญ สบถ ก่นด่า คนที่นายกฯ ต้องด่าคือทีมนายกฯ เอง คือกรรมการฯ ผู้ได้รับมอบหมายจากนายกฯ ที่ทำอะไรไม่เป็นแก้ปัญหาอะไรไม่ได้ " นางมัลลิกา กล่าว 

นางมัลลิกา กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของกลุ่ม P-move กับเครือข่ายเกษตรเพื่อทวงถามการแก้ปัญหาความเลื่อมล้ำและปัญหาที่ดิน เป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะต้องเอาใจใส่หาก 4 ปี ละเลยเพิกเฉยไม่เคยใส่ใจปัญหาก็เท่ากับว่าไม่เคยเข้าไปแก้ไขปัญหา นายกรัฐมนตรีมัวมาคิดว่าได้ตั้งคณะกรรมการฯ เข้าไปตรวจสอบแล้วแต่ต้องคิดให้ได้ไว้กรรมการฯ เหล่านั้นไม่มีอำนาจที่จะไปทำอะไรได้ก็เปล่าประโยชน์ แก้ปัญหาให้ประชาชนไม่ได้ เพราะเหล่านี้เป็นสิ่งที่ระดับนายกรัฐมนตรีจะต้องเอาเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาแก้ไขเพราะมันเป็นเรื่องของอำนาจจัดการ การจัดการก็ต้องใช้คำสั่ง ครม. แต่ไม่ใช่ไปสั่งให้กระทรวงตั้งกรรมการซ้อนขึ้นมาแก้ปัญหาศึกษาปัญหาซ้ำอีกยืดเวลาอีกต่อไป ก็กลายเป็นทุกข์ของประชาชนซ้ำซาก

ข้อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกรไม่ได้เกินจริงทั้งเรื่องเกี่ยวกับการขอให้ใช้อำนาจแก้ไขปัญหาเกษตรกรขาดที่ดินทำกินก็สามารถแก้ได้ด้วยวิธีการตั้งธนาคารที่ดินให้เป็นรูปธรรมดำเนินงานต่อและกรณีของการออกโฉนดชุมชนเพื่อให้เกษตรกรชาวบ้านใช้ร่วมกันโดยไม่มีการขายก็จะทำให้แก้ปัญหาได้

กรณีที่ขอให้รัฐส่งมอบพื้นที่โฉนดชุมชนที่ผ่านความเห็นชอบ เพื่อจัดตั้งให้มีโฉนดชุมชน, ให้รัฐผลักดันร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินอัตราก้าวหน้า เพื่อเป็นมาตรการแก้ปัญหาการกระจุกตัวที่ดิน, ให้รัฐยุติแผนแม่บททวงคืนผืนป่า เพราะก่อให้เกิดผลกระทบต่อคนจนและเกษตรกรรายย่อย, กรณีขอให้สั่งการเร่งด่วนเพื่อจัดหาที่ดินทำกินให้แก่ราษฎรบ้านวังตะเคียน อ.แม่สอด จ.ตราด 6 ราย ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายเขตเศรษฐกิจแม่สอด ทดแทนการจ่ายเงินเยียวยาโดยทันที

เรื่องเหล่านี้ไม่ได้เกินอำนาจของรัฐมนตรีประจำสำนักนายก และอำนาจของนายกรัฐมนตรี แต่เหตุใดนายกฯ จึงไม่เอาใจใส่ข้อเรียกร้อง ทุกข์เข็ญของเกษตรกร และยังเป็นสิทธิ์ของเกษตรกรที่เขาสามารถเรียกร้องได้เพราะมีระเบียบมีกฎหมายรองรับอยู่แล้วเพียงแต่ทีมของนายกฯ ไม่รู้เรื่องเหล่านี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...