ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
คุณหญิงกัลยา เสนอนายกฯให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติจ่ายเงินเยียวยาชดเชยให้ประชาชนที่ถูกโกงเงินช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสจากรัฐ
14 พ.ค. 2561

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลังจากข้อสรุปของทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) พบการทุจริต 67 จังหวัดมีผู้เกี่ยวข้องเป็นข้าราชการทุกระดับโดยมีความเสียหายไม่ต่ำกว่า 250 ล้านบาทนั้น

เงินส่วนนี้เป็นสิทธิ์ของประชาชนผู้ด้อยโอกาสในโครงการเงินสนับสนุนจากรัฐ โดยในส่วนของข้าราชการผู้กระทำความผิดเป็นหน้าที่ของระบบกฎหมายต่อไป แต่ในส่วนของประชาชนซึ่งตกเป็นเหยื่อของขบวนการทุจริตเงินช่วยเหลือนี้ก็ควรจะมีผู้รับผิดชอบ เพราะถ้าหากรอกระบวนการกฎหมายสิ้นสุดก็ใช้เวลายาวนานเกินไปขณะที่ความเดือดร้อนของประชาชนเกิดขึ้นในขณะนี้

ดังนั้นจึงอยากเสนอให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำเรื่องนี้เป็นวาระเร่งด่วนเข้าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติงบประมาณชดเชยเยียวยาให้กับประชาชนตามสิทธิ์ของเขาที่ควรได้ 

"ขณะนี้เห็นอยู่ว่าประชาชนบางส่วนได้รับไปแล้วแต่ในจำนวนประชาชนจังหวัดที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการทุจริตกลับไม่ได้รับ สิทธิ์หายไปไม่มีผู้รับผิดชอบซึ่งรัฐโดยนายกรัฐมนตรีจะละเลยเพิกเฉยเช่นนี้ไม่ได้ ต้องมีหน่วยงานรับผิดชอบเสนอหรือสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ อำนาจคณะรัฐมนตรีสามารถพิจารณาได้ตราบใดที่คณะรัฐมนตรีพิจารณางบประมาณพิเศษให้กับการจัดแข่งขันกีฬาหรืองบประมาณประชาสัมพันธ์ได้ ย่อมพิจารณาการเยียวยาประชาชนย่อมได้"  คุณหญิงกัลยา กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...