ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
วศ./ก.วิทย์ฯ จัดพิธีส่งมอบพื้นลานอเนกประสงค์สำหรับพื้นที่สาธิต ณ โรงเรียนบางยี่ขันวิทยาคม
18 ธ.ค. 2558

          วันนี้ 18ธันวาคม 2558 / ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯเข้าร่วมพิธีส่งมอบลู่ลานกรีฑา สนามกีฬา และลานอเนกประสงค์โดยใช้ยางธรรมชาติซึ่งเป็นงานวิจัยและพัฒนาเพื่อต่อยอดสร้างนวัตกรรมของกรมวิทยาศาสตร์บริการโดยมีม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ ณ โรงเรียนบางยี่ขันวิทยาคม กรุงเทพฯ

          ดร.พิเชฐ  ดุรงคเวโรจน์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประธานในพิธี กล่าวว่าด้วยนโยบายรัฐบาลได้ให้ความสำคัญการใช้ยางธรรมชาติเป็นอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตยางธรรมชาติของไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนราชการต่างๆ จึงร่วมมือเพื่อหาแนวทางดำเนินงานตอบสนองนโยบายรัฐบาลในการใช้ประโยชน์วัตถุดิบยางธรรมชาติ มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ให้เพิ่มมากขึ้น วันนี้ภาคภูมิใจที่ได้เห็นผลงานวิจัยที่เป็นนวัตกรรมของนักวิทยาศาสตร์นำมาใช้งานได้จริงอย่างเป็นรูปธรรมและสำหรับในเรื่องนี้เป็นการนำยางธรรมชาติหรือยางพารามาใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตยางที่ทำพื้นสนามกีฬา ซึ่งเป็นสนามกีฬาที่มีคุณภาพผ่านการทดสอบจากห้องปฏิบัติการที่เชื่อถือได้ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. เป็นการตอบโจทย์ที่กำลังเป็นปัญหาที่สำคัญของประเทศไทย เนื่องจากเกิดภาวะวิกฤติยางค้างสต๊อก และราคาตกต่ำ ทำให้ส่วนราชการทุกหน่วยต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหานี้

          ดร. สุทธิเวช ต.แสงจันทร์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวว่ามติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2558 รับทราบผลงานวิจัย เรื่อง การพัฒนาวัสดุยางสังเคราะห์และยางธรรมชาติเพื่อจัดสร้างลู่–ลานกรีฑาของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและเห็นชอบให้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องโดยกรมวิทยาศาสตร์บริการได้ประสานร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อขยายผลงานวิจัยสู่ภาคธุรกิจการผลิตและการประกอบการอย่างเป็นรูปธรรมและขณะนี้มีองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ให้ความสนใจลู่ลานกรีฑา สนามกีฬา และลานเอนกประสงค์ที่ใช้ทำจากยางธรรมชาติ ติดต่อเข้ามาสอบถามเป็นจำนวนมาก เพื่อให้การดำเนินงานตามมติ ครม. บรรลุผล กรมวิทยาศาสตร์บริการจึงร่วมมือกับกรุงเทพมหานครจัดสร้างลู่-ลานกรีฑา สนามกีฬา และลานอเนกประสงค์โดยใช้ยางธรรมชาติ ณ โรงเรียนบางยี่ขันวิทยาคม เป็นสนามต้นแบบ เพื่อสาธิตให้ผู้ที่สนใจมาศึกษา เป็นตัวอย่าง โดยสร้างพื้นที่สาธิตขนาด 989 ตารางเมตร โดยแบ่งเป็น ลู่กรีฑา ขนาด 4 ลู่วิ่ง พื้นที่ประมาณ 258 ตารางเมตร สนามกีฬาฟุตซอล พื้นที่ประมาณ 595 ตารางเมตรลานอเนกประสงค์ พื้นที่ประมาณ 136 ตารางโดยใช้งบประมาณการก่อสร้าง 1.87ล้านบาท ได้ใช้ยางธรรมชาติจำนวน 2.45 ตัน และได้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา พร้อมส่งมอบให้กรุงเทพมหานครไว้ใช้ประโยชน์ต่อไป

          ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตรผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกล่าวว่าขอขอบคุณกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เลือกพื้นที่ของโรงเรียนบางยี่ขันวิทยาคมเป็นพื้นที่ในการสร้างสนามยางธรรมชาติเป็นสนามต้นแบบเพื่อสาธิตการใช้งานจริงครั้งนี้ เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าพื้นลู่ลานกรีฑา สนามกีฬา และลานอเนกประสงค์โดยใช้ยางธรรมชาติที่ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้มอบให้กับโรงเรียนบางยี่ขันวิทยาคม ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร จะเป็นประโยชน์ต่อเด็กนักเรียนในโรงเรียนบางยี่ขันวิทยาคมในทุกระดับชั้น และยังครอบคลุมไปถึงเด็กนักเรียนโรงเรียนอื่นๆ และประชาชนในชุมชนบริเวณใกล้เคียงที่จะได้มาใช้พื้นสนามดังกล่าวให้เกิดประโยชน์สูงสุดซึ่งไม่ง่ายเลยในการสร้างสนามกีฬาในโรงเรียนให้มีคุณภาพทัดเทียมกับมาตรฐานสากล เนื่องจากเหตุผลด้านงบประมาณที่ต้องให้สอดคล้องกับความจำเป็นและระดับการใช้งาน แต่ในขณะนี้ได้มีการสร้างสนามต้นแบบที่ใช้ยางธรรมชาติเป็นส่วนผสม ทำให้ลดต้นทุน และมีคุณภาพ ซึ่งแน่นอนว่าจะเป็นสนามต้นแบบที่โรงเรียนหรือหน่วยงานอื่นสามารถนำไปสร้างได้ เป็นการตอบสนองนโยบายรัฐบาลและช่วยส่งเสริมการพัฒนาด้านกีฬาและเพิ่มความปลอดภัยให้กับนักกีฬาและนักเรียนที่ใช้งานพื้นสนามดังกล่าวอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...