ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
“DHL”โหมตลาดอีคอมเมิร์ซ เพิ่มจุดรับส่งสินค้าพันแห่ง
17 พ.ค. 2561

นายเกียรติชัย พิตรปรีชา กรรมการผู้จัดการ ประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท ดีเอชแอล อีคอมเมิร์ซ เปิดเผยว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยยังเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ย 20% ทุกปี และคาดว่าในปี 2563 จะมีมูลค่ากว่า 1.4 แสนล้านบาท สูงเป็นอันดับ 2 ในอาเซียน รองจากอินโดนีเซียที่มีมูลค่า 1.98 แสนล้านบาทเท่านั้น โดยมีปัจจัยหนุนคือจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยมีผู้ค้ารายย่อยมากถึง 80% ทั้งการค้าผ่านโซเชียลคอมเมิร์ซและผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งประเมินว่ามีมากกว่า 2-3 หมื่นรายที่ค้าขายออนไลน์

ดังนั้นเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสูงสุด โดยเฉพาะผู้ค้ารายย่อย บริษัทจึงนำกลยุทธ์ “Shop in Shop” ซึ่งใช้ใน DHL eCommerce แถบยุโรปมาช่วยขยายเครือข่ายจุดให้บริการ ด้วยการร่วมมือกับผู้ประกอบการที่มีร้านค้าในทำเลที่เหมาะสม เปิดจุดให้บริการของ DHL eCommerce ควบคู่ไปด้วย

โดยที่มีผ่านมาได้มีความร่วมมือกับร้านค้าท้องถิ่นแล้วกว่า 350 จุดทั่วประเทศ ล่าสุดร่วมกับ บมจ.ซีเอ็ดยูเคชั่น เพื่อใช้สาขาของซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ ทั้ง 394 แห่งทั่วประเทศเป็นจุดให้บริการ เนื่องจากครอบคลุมเกือบทุกจังหวัดทั่วประเทศ และที่อยู่ในห้างสรรพสินค้ามีที่จอดรถสะดวกสบาย ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้วในซีเอ็ดบุ๊ค 150 สาขาใน 39 จังหวัด และภายในสิ้นปีนี้จะเปิดให้ครบทั้งหมด

“ความร่วมมือนี้ถือเป็น Shop in Shop กับแบรนด์ใหญ่ที่มีเครือข่ายครั้งแรก แต่จะมีการทยอยเปิดตัวอีกหลายแบรนด์ในเร็ว ๆ นี้เพื่อให้การขยายจุดให้บริการของ DHL eCommerce เป็นไปตามแผนคือครบ 1,000 แห่งภายในสิ้นปี และเพิ่มเป็น 2 เท่า ในปี 2562 ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้รายได้ของบริษัทสิ้นปีนี้เติบโตไม่น้อยกว่า 4 เท่าจากปีก่อน”

โดยบริษัทได้พัฒนาแอปพลิเคชั่นที่จะช่วยให้พนักงานประจำร้านของพันธมิตรสามารถรับพัสดุเข้าระบบและแจ้งรหัสเช็กสถานะการส่งได้ภายใน 15 วินาทีต่อการส่ง 1 ครั้ง ทั้งยังไม่ต้องลงทุนระบบหรืออุปกรณ์ใด ๆ เพิ่มมากนัก ขณะที่ DHL eCommerce จะสามารถ เช็กสถานะจำนวนพัสดุเพื่อเข้าไปรับมาเข้าระบบได้แบบเรียลไทม์ จึงทำให้มาตรฐานคุณภาพบริการ ความเร็วในการส่ง และราคาเหมือนกันได้ทุกจุดบริการทั่วประเทศ ซึ่งเป็นจุดแข็งของบริษัท ทั้งยังจะช่วยขยายตลาดผู้ค้ารายย่อยที่ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ให้บริษัทราว 30% ให้เพิ่มมากขึ้นด้วย และภายในกลางปีนี้จุดบริการทั้งหมด จะเป็นทั้งจุดฝากส่งพัสดุและจุดรับพัสดุปลายทางให้ลูกค้าที่ไม่สะดวกให้จัดส่งถึงบ้านด้วย

ด้านนายทนง โชติสรยุทธ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีเอ็ดยูเคชั่น กล่าวว่า ความร่วมมือนี้เป็นหนึ่งในแนวทางปรับโฉมร้านให้ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่และอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าซีเอ็คบุ๊คเซ็นเตอร์ได้มากขึ้น รวมถึงดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ เข้ามาในร้านด้วย เนื่องจากปัจจุบันการค้าขายออนไลน์เป็นที่นิยมของกลุ่มคนรุ่นใหม่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...