ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ดีอี มอบ สสช. ประเมินผลเน็ตประชารัฐ หวังนำผลตอบโจทย์ความต้องการตรงจุด
17 พ.ค. 2561

นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า หลังจากโครงการเน็ตประชารัฐ ติดตั้งครบ 24,700 หมู่บ้าน กระทรวงดีอีได้มอบหมายให้สำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) จัดทำการประเมินผลการใช้งานโครงการเน็ตประชารัฐ โดยจะเริ่มสำรวจข้อมูลเดือน ก.ค.-ส.ค. เพื่อให้สามารถประมวลผลให้แล้วเสร็จในเดือน ก.ย. นี้ โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2 ล้านคน

เมื่อได้ผลสำรวจแล้ว จะทำให้กระทรวงดีอี รู้ความต้องการของแต่ละหมู่บ้านว่าต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตในด้านไหน เช่น ด้านศึกษา, สาธารณสุข, อาชีพ หรือการเกษตร เป็นต้น เพื่อกระทรวงดีอี จะได้ดำเนินการสร้างโอกาสการเข้าถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านออนไลน์ การเข้าถึงข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพ การเข้าถึงข้อมูลการแพทย์ และปรึกษาแพทย์ผ่านออนไลน์ ได้ตรงกับความต้องการ เป็นต้น

“การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการเน็ตประชารัฐ เพื่อให้กระทรวงดีอีมีข้อมูลในการติดตาม การประเมินผล และวางแผนพัฒนาต่อยอดการใช้งานอินเทอร์เน็ตไปสู่การผลักดันเศรษฐกิจไทย ซึ่งต้องให้เกิดความยั่งยืน สร้างสังคมที่เท่าเทียมกัน สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 ที่เทคโนโลยีดิจิทัลจะเข้ามามีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศ” ปลัดดีอี กล่าว

ด้านนายภุชพงค์ โนดไธสง ผู้อำนวยการ สสช. กล่าวว่า สสช. มีงบประมาณในการทำโครงการนี้ประมาณ 179 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบเหลือจากโครงการเน็ตประชารัฐ เพื่อนำมาต่อยอดโครงการต่อเนื่อง โดยกระทรวงดีอี จะนำข้อมูลใช้ประกอบการติดตามประเมินผลการดำเนินงานดังกล่าวว่ามีประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่เพียงใด

นอกจากนี้ ยังได้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้กำกับงานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการเน็ตประชารัฐ ซึ่งจะมีการให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ เช่น บทบาทหน้าที่ของกระทรวงดีอีจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับท่านอย่างไร ความรู้ความเข้าใจและการใช้ประโยชน์เน็ตประชารัฐ ความรู้เกี่ยวกับ Big data เป็นต้น ซึ่งจะมีการเสวนาหัวข้อความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเน็ตประชารัฐ ความมั่นคงปลอดภัย และการให้บริการ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ มาร่วมเสวนา รวมถึงมีการประชุม เวิร์กชอปกลุ่มย่อย เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการขับเคลื่อน การใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐ และชี้แจงการเก็บรวบรวมข้อมูลการประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการเน็ตประชารัฐ

ระดับผู้กำกับงานจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะมีการจัดประชุมทั้งสิ้น 5 ครั้ง ได้แก่ จังหวัดปราจีนบุรี, นครนายก, เชียงใหม่, ขอนแก่น และสงขลา เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินงานด้านการจัดเก็บข้อมูลสถิติสร้างความเข้าใจทิศทางในการดำเนินงานของกระทรวงดีอี และ สสช. รวมทั้งให้มีการสร้างเครือข่ายโดยการประสานงานในการดำเนินการกับหน่วยงานภายในและภายนอกกระทรวงดีอีฯ เพื่อใช้ในการดำเนินการของภาครัฐให้เกิดความร่วมมือ และมีการบูรณาการร่วมกัน

นอกจากนี้ จะมีการจัดประชุมระดับผู้กำกับงานอำเภอ และระดับเจ้าหน้าที่วิชาการ และพนักงานแจงนับแต่ละจังหวัด เพื่อชี้แจงแนวทางการเก็บรวบรวมข้อมูลซึ่งสำนักงานสถิติแห่งชาติ จะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูลสอบถามประชาชนเกี่ยวกับการรับรู้และรับทราบการใช้ประโยชน์ และความพึงพอใจของประชาชนต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของหมู่บ้าน เป็นลำดับต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...