ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"พิชัย" แนะ นายกฯ แก้น้ำมันแพงด้วยการลดเก็บภาษีสรรพสามิตดีเซล
22 พ.ค. 2561

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกรทะรวงพลังงาน กล่าวว่า ประชาชนกำลังเดือดร้อนกันอย่างมากจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น โดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซลที่สูงแตะลิตรละ 30 บาทแล้ว จึงอยากให้ นายกรัฐมนตรี ลดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล และการลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน เหมือนรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ เคยใช้ เพื่อช่วยเหลือประชาชน เพราะราคาน้ำมันโลกน่าจะผันผวนระยะหนึ่งเท่านั้น เมื่อราคาน้ำมันโลกปรับลงมาสู่ปกติ ก็สามารถเรียกเก็บภาษีใหม่ได้ เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพของประชาชนส่วนใหญ่ไม่ให้สูงเกินไปจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังย่ำแย่ โดยปัจจุบันมีการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลถึง 5.85 บาท ซึ่งน่าจะลดลงมาได้ ส่วนกองทุนน้ำมันก็เก็บน้อยอยู่แล้วเพราะความจำเป็นน้อยลงหลังจากลอยตัวราคาก๊าซ ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลเร่งพิจารณาลดการจับเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง

พร้อมกันนี้ นายพิชัย ยังระบุ ด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ เคยประกาศถามตนเองว่า ตอนอยู่ในตำแหน่งทำอะไรนั้น ตนเองได้ทำหลายเรื่องเช่น ยกเลิกเบนซิน 91 ทำให้มีการใช้เอทานอลมากขึ้น งดการเก็บกองทุนน้ำมัน ลดการอุดหนุนพลังงานแสงอาทิตย์ตามราคาต้นทุนที่ต่ำลง ย้ายศูนย์ป้องกันน้ำท่วมเข้ากระทรวง ออกเครดิตการ์ดพลังงาน เริ่มลอยตัวราคาก๊าซ ฯลฯ ดังนั้นจึงขอย้อนถามกลับ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ตลอด 4 ปี รัฐบาลนี้มีผลงานทางพลังงานอะไร เพราะยังไม่เห็นผลงาน จึงอยากให้ช่วยชี้แจงด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...