ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ก.แรงงาน ดีเดย์ เดินหน้า ฝึกผู้มีรายได้น้อย ทั่วไทย
23 พ.ค. 2561

          วันที่ 23 พฤษภาคม 2561 ณ ห้อง Sapphire 201 – 206 อิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานสัมมนา และ Kick – Off โครงการเพิ่มศักยภาพแรงงานผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต
          พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายในงานว่า กระทรวงแรงงานได้รับมอบหมายให้ดำเนินการโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต มุ่งเป้า ฝึกอาชีพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนกว่า 3 แสนราย ร่วมด้วยกรมการจัดหางาน ที่สนับสนุนการจัดหางานให้แก่ผู้ที่ที่มีรายได้น้อย และส่งเสริมการรับงานกลับไปทำที่บ้าน และสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน ดูแลให้ความคุ้มครองและส่งเสริมการเข้าสู่ระบบประกันสังคมให้แก่ผู้มีรายได้น้อยร่วมด้วย ส่วน กพร. ดำเนินการด้านการฝึกอาชีพ เพื่อเพิ่มทักษะให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนฝึกอาชีพ ในหลักสูตรต่างๆ พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีรายได้น้อยอย่างครอบคลุมทั่วถึง เน้นความโปร่งใส สุจริต ตรวจสอบได้ทุกกระบวนการ 
          นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กล่าวต่อไปว่า ผู้มีรายได้น้อยที่ยื่นความจำนงฝึกอาชีพ กว่า 338,000 คน ในหลักสูตรต่างๆ กว่า 50 กลุ่มหลักสูตร อาทิ การทำขนมไทย ช่างเชื่อมไฟฟ้า การประกอบอาชีพการแปรรูปผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน การเย็บจักรอุตสาหกรรม เป็นต้น ดำเนินการโดยหน่วยงานในสังกัดของ กพร. สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) แบ่งการฝึกอาชีพเป็น 2 กิจกรรม ได้แก่ ฝึกช่างอเนกประสงค์ (ช่างชุมชน) และฝึกอาชีพเสริม (อาชีพอิสระ) ซึ่งกิจกรรมแรกจะมอบเครื่องมือประกอบอาชีพให้แก่ผู้สำเร็จการฝึกด้วย เป็นการสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยมีอาชีพอย่างต่อเนื่องหลังจบการฝึก นอกจากนี้ยังมีความพร้อมทั้งด้านของวิทยากร สถานที่ คู่มือปฏิบัติงาน การจัดกลุ่มหลักสูตร กลุ่มเป้าหมายการฝึก การกำหนดสถานที่ฝึก มีคณะทำงานพัฒนาทักษะอาชีพระดับอำเภอ และทีมเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์เสนอแนะแผนที่ชีวิต ลงพื้นที่ประสานหน่วยงานในชุมชนเพื่อพบกลุ่มเป้าหมาย ประกบผู้มีรายได้น้อยทุกราย นัดหมายการเข้ารับการฝึกตามกำหนด 
          “ทั้งนี้ยังมีการเชื่อมโยงข้อมูลระบบตู้งาน (Job Box) ของกรมการจัดหางาน เน้นมีงานทำ มีรายได้ เนื่องจากโครงการนี้ เป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญที่จะช่วยเหลือสร้างโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยได้มีทักษะมีอาชีพพ้นขีดความยากจน มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะอาชีพสู่การมีงานทำและมีอาชีพเสริม สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตได้อย่างแท้จริงและเห็นผลเป็นรูปธรรม ซึ่งจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในปี 2561 ตามที่รัฐบาลกำหนด ภายใต้กรอบกระบวนการที่มีคุณภาพ ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ เพื่อความยุติธรรมให้กับผู้มีรายได้น้อยทุกราย ด้วยการฝึกให้เป็นแรงงานที่มีทักษะ (Skilled labour) และพร้อมที่จะยกคุณภาพชีวิตเพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต อย่างยั่งยืน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” อธิบดีกพร. กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...