ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ปณท รับตลาดอี-คอมเมิร์ซคึก ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 3 หมื่นล้าน
04 มิ.ย. 2561

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย (ปณท) เปิดเผยว่า ด้วยปัจจัยด้านตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคหันมาสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้มูลค่าตลาดการขนส่งสินค้าและไปรษณีย์ของประเทศมีศักยภาพอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้น ไปรษณีย์ไทยจึงตั้งเป้ารายได้รวมในปีนี้จะมากกว่า 3.08 หมื่นล้านบาท นับว่าเป็นการเติบโตต่อเนื่องมากกว่า 10% เมื่อเทียบกับรายได้ตลอดปี 2560 ซึ่งอยู่ที่ราว 2.7 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางตลาดที่เติบโตดังกล่าว  ย่อมส่งผลให้มีคู่แข่งที่แข็งแกร่งหวังเข้ามาชิงสัดส่วนตลาดมากขึ้น ไปรษณีย์ไทยจึงต้องปรับตัวเพิ่มยุทธศาสตร์ทางการตลาดให้หลากหลายและครอบคลุมฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น โดยในปีนี้ได้ร่วมมือกับกรมท่าอากาศยานไทย (ทย.) เพื่อเริ่มต้นขนส่งสินค้าและพัสดุทางอากาศตอบโจทย์ความรวดเร็วควบคู่ไปกับการเปิดตัวเว็บไซต์ www.thailandpostmart.com เพื่อส่งเสริมช่องทางการขายสินค้าออนไลน์และช่วยเหลือผู้ประกอบการท้องถิ่นให้เข้ามาขายสินค้าออนไลน์ โดยมีไปรษณีย์ไทยดูแลเรื่องโลจิสติกส์การขนส่ง

นางสมร กล่าวต่อว่าศักยภาพตลาดขนส่งสินค้าในประเทศเติบโตขึ้น ควบคู่ไปกับกิจการขนส่งสินค้าจากต่างชาติ(Kerry) ที่มีแนวโน้มเปิดสาขาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทว่าที่ผ่านมาการเข้ามาของKerry ไม่ได้กระทบกับยอดรายได้และฐานลูกค้าของไปรษณีย์อย่างมีนัยยะสำคัญ โดยสัดส่สนการขนส่งสินค้าทั้งแบบกล่องและแบบซองยังคงขยายตัวได้ทุกปี ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้จากการส่งพัสดุแบบซองที่ 37% หรือราวปีละ 1 หมื่นล้านบาท

ขณะที่สัดส่วนรายได้จากพัสดุกล่องอยู่ที่ 43% หรือราว 1.16 หมื่นล้านบาทต่อปี ซึ่งรายได้พัสดุกล่องมีแนวโน้มโตเร็วมากจากตลาดอีคอมเมิร์ซ อย่างไรก็ตาม ไปรษณีย์ไทยยังมีความได้เปรียบคู่แข่งอย่างมากด้วยสาขาบริการไปรษณีย์ที่ครอบคลุมทั่วประเทศหลายร้อยแห่ง ควบคู่ไปกับแผนเปิดเคาเตอร์ตามจุดต่างๆ เพื่อรองรับความต้องการและด้วยประสบการณ์รวมถึงความชำนาญของบุคลากร อีกทั้งไปรษณีย์ไทยยังมีฐานลูกค้าที่ใหญ่กว่ามาก โดยเฉพาะในต่างจังหวัดและพื้นที่ห่างไกล สามารถเข้าถึงได้หมด นอกจากนี้ ยังพบว่าไปรษณีย์มีความเที่ยงตรงมากทั้งเวลาการขนส่งและความปลอดภัยของสินค้าซึ่งเป็นข้อการันตีที่ลูกค้าชอบ

ด้านนายกาหลง ทรัพย์สอาด รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ไปรษณีย์ไทย กล่าวว่า ในปี 2561 นี้ไปรษณีย์ไทยมีแผนลงทุนราว 6.3 พันล้านบาท เพื่อเพิ่มศักยภาพการขนส่งสินค้าให้มากขึ้นเช่นเดียวกับตัวเลขรายได้ เพราะปัจจุบันรายได้เต็มศักยภาพการผลิตแล้ว โดยมีแผนจะลงทุนก่อสร้างสำนักงานไปรษณีย์แห่งใหม่พร้อมติดตั้งระบบ Full Automation รวมทั้งสิ้น 4 แห่ง คิดเป็นเงินลงทุนแห่งละ 1,500 ล้านบาท ประกอบด้วย

ไปรษณีย์จังหวัดสกลนคร ไปรษณีย์จังหวัดเชียงราย ไปรษณีย์อำเภอวังน้อยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ ไปรษณีย์อำเภอสัตหีบในพื้นที่อีอีซี นอกจากนี้ ยังมีแผนลงทุนติดตั้งเครื่องจักรเพื่อเพิ่มศักยภาพงานบริการไปรษณีย์อีกหลายแห่ง คิดเป็นเงินลงทุนแห่งละ 150 ล้านบาท ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วสองแห่ง ได้แก่ ไปรษณีย์หลักสี่และศูนย์อีคอมเมิร์สหลักสี่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการและเพิ่มรายได้ให้กับองค์กรต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...