ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ประชาธิปัตย์ จี้ กกต. ทำงานเชิงรุก ป้องกันซื้อเสียงทุจริตเลือกตั้ง
11 มิ.ย. 2561

นายองอาจ   คล้ามไพบูลย์    รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึงการเตรียมการเลือกตั้ง ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง   ที่ต้องใช้งบประมาณมากกว่าเดิมว่า  การที่ กกต.  คาดการณ์ว่าการเลือกตั้ง ส.ส. จะใช้งบประมาณ 5,500 - 5,800 ล้านบาท เพราะกฎหมายให้อำนาจ กกต. เพิ่มขึ้นมาก ทั้งอำนาจสืบสวน ไต่สวน  การจัดตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งก็เป็นสิ่งที่พอเข้าใจได้

.
การใช้เงินจำนวนมากที่เพิ่มขึ้นเพื่อไปไล่จับพวกซื้อเสียงทุจริตเลือกตั้ง ถึงแม้เป็นเรื่องที่ต้องทำอย่างจริงจังเพื่อไม่ให้มีการทุจริตเลือกตั้งเกิดขึ้น   แต่ก็เป็นการทำงานที่ไปแก้ปัญหาปลายเหตุ   อยากฝากให้ กกต. แก้ปัญหาที่ต้นเหตุควบคู่ไปด้วย   ช่วยกันรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้ประชาชน  และ นักการเมือง  เห็นผลร้ายของการซื้อสิทธิ์ขายเสียง   การทุจริตเลือกตั้งที่เป็นเชื้อโรคร้ายทำลายการปกครองในระบอบประชาธิปไตยให้ผุกร่อนลงเรื่อยๆ
.
เพราะการใช้เงินซื้อเสียงทุจริตเลือกตั้งจนชนะเลือกตั้งเข้ามามีอำนาจได้  จากนั้นก็ใช้อำนาจไปทุจริตคอรัปชั่น แสวงหาประโยชน์โดยไม่ชอบ  จนมีทรัพย์สินเงินทองมากมาย แล้วก็เอาเงินที่ได้จากการกอบโกยโกงกินมาซื้อเสียงทุจริตเลือกตั้งเพื่อกลับเข้ามามีอำนาจอีก  หมุนเวียนเป็นวงจรอุบาทต่อไปไม่มีวันจบสิ้น
.
การทำงานของ กกต. จึงไม่ควรใช้งบประมาณที่เพิ่มขึ้นไปไล่จับคนซื้อเสียงทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเท่านั้น   แต่ กกต. ควรทำงานเชิงรุก  หาทางป้องกันการซื้อเสียงทุจริตเลือกตั้ง  พร้อมกับการรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเห็นพิษภัยของการซื้อเสียงทุจริตเลือกตั้ง   ซึ่งจะช่วยทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต  เที่ยงธรรมมากยิ่งขึ้น   ซึ่งส่งผลดีต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และ เป็นการส่งเสริมพัฒนาการเมืองไทยให้มั่นคงต่อไป
.
ส่วนที่ พลเอกประยุทธ์   จันทร์โอชา   นายกรัฐมนตรี  และ หัวหน้า คสช. มีความกังวลว่าเมื่อเข้าสู่การเลือกตั้งแล้วอาจมีความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้นว่า การรักษาความสงบเรียบร้อยเป็นหน้าที่ของรัฐบาลโดยตรงอยู่แล้ว  เชื่อว่านายกฯ เอาอยู่
.
เมื่อเข้าสู่การเลือกตั้งทุกพรรคการเมืองต่างมีภาระหน้าที่รณรงค์หาเสียงเลือกตั้งมากกว่าที่จะมาสร้างความไม่สงบเรียบร้อย  อีกทั้งกฎหมายพรรคการเมืองก็มีข้อห้ามมากมายไม่ให้พรรคการเมืองส่งเสริม หรือ สนับสนุนการก่อความไม่สงบเรียบร้อย  ใครฝ่าฝืนก็มีโทษสูงถึงขั้นติดคุก ถูกยุบพรรคได้
.
แต่ถ้ามีใครก็ตามสร้างความปั่นป่วนวุ่นวายก่อความไม่สงบขึ้นระหว่างเลือกตั้งรัฐบาลก็มีอำนาจ  มีเครื่องมือมากมาย  ที่จะช่วยระงับยับยั้งได้   นอกจากนั้นยังมีกฎหมายอาญา  กฎหมายการชุมนุมในที่สาธารณะ  และกฎหมายอื่นๆ อีกมากมายที่เป็นเครื่องมือช่วยทำให้เกิดความเรียบร้อยขึ้นได้
.
ขณะนี้ประชาชนคนไทยส่วนมากต่างอยากเห็นการเลือกตั้งเกิดขึ้นในบ้านเมือง  อยากเห็นการเมืองไทยเดินไปข้างหน้ามากกว่าความวุ่นวายในบ้านเมืองนายกรัฐมนตรีจึงไม่ควรวิตกกังวลว่า เมื่อเข้าสู่การเลือกตั้งแล้วอาจนำไปสู่ความไม่สงบเรียบร้อย แต่นายกฯ ควรสร้างความเชื่อมั่นให้คนไทย และนานาชาติมั่นใจว่ารัฐบาลมีความสามารถเพียงพอที่จะรักษาความสงบเรียบร้อยให้เกิดขึ้นในบ้านเมืองเพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...